สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ปล่อยหมดอายุความ คดีสังหาร “พิทักษ์ โตนวุธ” ตำรวจชี้แจง 20 ปี ไร้เบาะแสมือปืน ด้านชาวบ้านยืนยันเจตนารมณ์ ปกป้องป่าต้นน้ำจากเขื่อน-เหมืองหินต่อไป

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ตัวแทนชาวบ้านในนามเครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมพู เดินทางเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม กรณีคดีการลอบสังหาร นายพิทักษ์ โตนวุธ ที่ปรึกษาเครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมพู ที่ถูกยิงจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2544 ซึ่งผู้ตายเป็นแกนนำร่วมกับชาวบ้านในการคัดค้านสัมปทานโรงโม่หินและการประกาศแหล่งหินอุตสาหกรรมเนินมะปราง สำหรับวันนี้คือวันสุดท้ายของอายุความ 20 ปี ในคดีนี้ โดยมีนายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ปลัดจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย พ.ต.ท.เจริญ พิทักษ์นิติวุฒิ รอง ผกก.สภ.เนินมะปราง และ นายอุดม สอนจิตติ์ อุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลก มารับเรื่องจากชาวบ้าน

ทั้งนี้ในจดหมายเปิดผนึก ระบุ ตลอด 20 ปี ที่ผ่านมาชาวบ้านพยายามติดตามผลการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาโดยตลอด แต่กลับไม่มีความคืบหน้าใดๆ โดยตำรวจไม่สามารถติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีได้ จึงต้องการให้มีตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการดำเนินการดังต่อไปนี้ 1.ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปศึกษาข้อกฎหมาย เพื่อหาแนวทางในการรื้อคดีกลับมาใหม่โดยเร่งด่วน 2.ขอทราบผลการดำเนินการเพิกถอนประกาศแหล่งอุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลก

พ.ต.ท.เจริญ พิทักษ์นิติวุฒิ รอง ผกก.สภ.เนินมะปราง กล่าวว่า ที่ผ่านมานับตั้งแต่มีการออกหมายจับ นายสุริยะ ขุนอุดร ผู้ต้องหาเป็นมือปืนยิงนายพิทักษ์ โตนวุธ จนเสียชีวิต ทางตำรวจได้พยายามติดตามตัวมาดำเนินคดีโดยตลอด จนสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้อง 2 คน ส่งฟ้องศาลที่ต่อมาศาลมีคำสั่งยกฟ้อง ส่วนนายสุริยะ ตำรวจได้พยายามอย่างเต็มที่ประสานส่งหมายจับไปทั้งกองปราบปราม ทีมสืบสวนภาค 6 และทีมสืบสวนจังหวัดพิษณุโลกให้ช่วยติดตามตัวคนร้าย โดยมีการสืบสวนจากทะเบียนราษฎร และพยายามติดตามตัวโดยตลอด แต่ไม่ปรากฏความเคลื่อนไหวและไม่พบเบาะแสใดๆ

นายธีรเชษฐ โสทอง รองประธานเครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมพู ต.ชมภู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า จากการชี้แจงของตำรวจชาวบ้านจำใจต้องยอมรับความยุติธรรมนี้ ยอมรับว่าการรื้อฟื้นคดีคงเป็นไปได้ยากเพราะตำรวจชี้แจงว่าไม่มีเบาะแสคนร้าย ขณะเรื่องการเพิกถอนการประกาศแหล่งหินอุตสาหกรรมนั้น ทางชาวบ้านจะพยายามต่อสู้กันต่อไป เพื่อปกป้องป่าต้นน้ำและชุมชนจากการทำเหมืองและเขื่อน ตามเจตนารมณ์ร่วมกันของชาวบ้านและนายพิทักษ์ โตนวุธ

สำหรับ นายพิทักษ์ โตนวุธ หรือ “โจ” เป็นอดีตประธานชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยรามคำแหง เขาลงไปทำงานร่วมกับชาวบ้านลุ่มน้ำชมพูเพื่อต่อสู้คัดค้านโรงโม่หิน ก่อนได้รับตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของเครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำคลองชมภู แต่ได้ถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิตที่ปากทางเข้าหมู่บ้านชมภู เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2544 ขณะมีอายุได้ 30 ปี


On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →