สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

องค์กรกลางกัมพูชาชี้เหตุประท้วงใหญ่การเลือกตั้ง ระบุเหตุการณ์ทำท่าบานปลายทั่วประเทศ

 

cambodia1ดร.คล ปันยา ประธานคณะกรรมการเพื่อการเลือกตั้งอย่างเสรีและยุติธรรม (Committee for Free and Fair Election in Cambodia ) หรือ COMFREL เปิดเผยว่า จากกรณีที่พรรคฝ่ายค้านหรือ CNRP โดยการนำของนายสม รังสี พร้อมผู้สนับสนุนพรรคประท้วงผลการเลือกตั้งใน กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ที่เชื่อว่าเป็นผลการเลือกตั้งโดยไม่ชอบธรรมและขอให้มีการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบนั้น ขณะนี้มีผู้เข้าร่วมประท้วงประมาณ 20,000- 30,000 เพื่อเรียกร้องให้มีการนับผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งเป็นไปตามข้อสันนิษฐานของ COMFREL ก่อนการเลือกตั้งแล้ว โดยจากการเฝ้าระวังสถานการณ์ของทั้ง 2 พรรค คือ CPP ที่นำโดย นายฮุน เซน และ พรรค CNRP ทราบว่า สถานการณ์มีแนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้น แม้ว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาทั่วโลกจับตามองสถานการณ์ของกัมพูชาอย่างต่อเนื่องก็ตาม แต่ก็ยังพบว่า ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงใช้วิธีการยุติการชุมนุมด้วยยิงแก็สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วงอยู่ดี แม้ว่าความรุนแรงน้อยลงจากอดีตมาก แต่ภาพที่ปรากฎออกไปก็ยังสั่นคลอนองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชน แต่ก็ยังน่าห่วงอยู่เพราะการรวมตัวของผู้สนับสนุนฝ่ายค้านอาจจะเกิดการขยายวงกว้างมากขึ้น จากเดิมที่การประท้วงวางแผนจะดำเนินการแค่ในกรุงพนมเปญ เพื่อขอให้มีการนับผลการเลือกตั้งใหม่ ก็อาจกลายเป็นการเดินทางประท้วงทั่วประเทศ

 

cambodia2

“ท่าทีของฝ่าย CPP ตอนนี้ ไม่ได้ออกมาต่อต้านการประท้วงโดยตรง แต่พยายามจะใช้การปิดถนน วางกำลังตำรวจโดยรอบ ซึ่งมีกระแสวิจารณ์จากประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งองค์กรนานาชาติอย่างมากต่อการกระทำของพรรค แต่องค์กรหลายภาคส่วนก็ยังทำงานไม่ได้เต็มที่ ทุกคนพยายามค้นหาความจริงว่า มีการโกงการเลือกตั้งจริงหรือไม่และโกงอย่างไรบ้าง แต่กลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายค้าน ไม่สามารถจะอดทนรอในการหาคำตอบของหลายองค์กรที่จะเข้ามาตรวจสอบได้ จึงเกิดการรวมตัวประท้วงในจำนวนที่มากขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่า กลุ่มนักศึกษา นักเรียน ส่วนมากจะต้องเข้ามามีบทบาทเพิ่มเติม” ดร.คล กล่าว

 

นายคล กล่าวต่อว่า แม้ว่าการดำเนินการของผู้สนับสนุนฝ่ายค้านจะยังเป็นไปในลักษณะของความขัดแย้ง แต่ทาง COMFREL ยืนยันว่า จะพยายามหาทางในการประชุมหารือวิธีการสันติ เพื่อพิสูจน์และตรวจสอบผลการเลือกตั้งที่แน่ชัดโดยอาจจะเชิญกรรมการการเลือกตั้งพร้อมกับตัวแทนองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนและองค์กรยุติธรรม รวมทั้งตัวแทนพรรคทั้ง 2 ที่มีความขัดแย้งกันมาประชุมหารืออีกครั้ง เพื่อไกล่เกลี่ยปัญหาที่มี เพราะไม่มีชาวกัมพูชารายใดต้องการเห็นการนองเลือดจากการปะทะของทั้ง 2 ฝ่าย

 

ภาพจาก 347 Community

On Key

Related Posts

ชาวบ้านป่าหมากโวยถูกปักเขตป่าอนุรักษ์ทับชุมชน หวั่นเสียที่ทำกินยกหมู่บ้าน หัวหน้าอุทยานฯ กุยบุรีแจงสำรวจถูกต้อง เตรียมกันเขต-ออกหนังสืออนุญาตให้ชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 นายเยบุ จอเด๊ะโก อายุ 6Read More →

SAC ชี้ “พ.อ.ชิตตู”ตัวอันตราย สื่อพม่าอ้างทางการไทยจับมือทางการพม่ารวบรวมข้อมูลผู้นำ BGF “รศ.ดุลยภาค”เผยกลยุทธ์ทัพพม่าเลาะชายแดนไทยโอบล้อมตี KNU แนะรัฐบาลไทยคุมเข้มพื้นที่ชายแดนแม่สอด-อุ้มผาง-พบพระ

วันที่ 25 เมษายน 2567 สื่อออนไลน์พม่า Khit Thit MeRead More →

หญิงโรฮิงญาเหยื่อค้ามนุษย์ริมน้ำเมยแฉ แก๊งมาเฟียสุดเหี้ยม คุมขัง-ทรมาน-ฆ่าเพื่อเรียกค่าไถ่ มีกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์คุมเข้ม เผยนานาชาติตกเป็นเหยื่อ-ชาวยูกันดา 23 คนได้รับการช่วยเหลือหลังถูกหลอกเป็นสแกมเมอร์ หนุ่มสาวลาว 14 คนถูกส่งต่อจากคิงส์โรมันส์วอนช่วยด่วน

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 น.ส.ไอชะห์(นามสมมุติ) อRead More →