สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

สงกรานต์พม่าวันแรกเงียบเหงา ประชาชนเชื่อ PDF ยิ่งกว่ารัฐบาลทหาร

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2565 สำนักข่าว Mizzima รายงานว่า บรรยากาศเทศกาล “ตะจ่าน” หรืองานสงกรานต์และปีใหม่ในพม่าปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ 3 อันเงียบเหงาไม่ต่างจาก 2 ปีที่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์การเมืองที่ตึงเครียดในประเทศ ถึงแม้ทางการพม่าจะออกมาบังคับประชาชนให้ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์เพื่อทำให้นานาชาติเห็นว่า พม่ากลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วก็ตาม แต่ในอีกด้านหนึ่ง มีการรณรงค์จากฝ่ายต่อต้านกองทัพพม่าเตือนประชาชนห้ามออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ เนื่องจากสถานที่จัดงานของทางราชการพม่ากำลังตกเป็นเป้าหมายโจมตจากกองทัพเพื่อประชาชน หรือ PDF

ทั้งนี้ในปี 2563 ทางการพม่างดจัดงานสงกรานต์เนื่องจากสถานการณ์โควิด – 19 ขณะที่ปี 2564 ประชาชนพร้อมใจกันที่จะไม่ร่วมหรือจัดงานสงกรานต์เพื่อประท้วงกองทัพพม่าที่ทำการรัฐประหารและยึดอำนาจ อย่างไรก็ตามในปีนี้ รัฐบาลทหารพม่าได้มีความพยายามที่จะจัดงานสงกรานต์และบังคับให้ประชาชนเข้าร่วมงาน โดยมีการสร้างเวทีอย่างยิ่งใหญ่ในหลายเมืองเช่นที่เมืองย่างกุ้ง เมืองมัณฑะเลย์ เมืองเนปีดอว์และเมืองใหญ่ๆอีกหลายเมือง แม้ปกติแล้ว ทางบริษัทจะยื้อแย่งกันเป็นสปอนเซอร์ให้กับเวทีสงกรานต์ แต่ปรากฏว่าปีนี้ ไม่มีแม้แต่บริษัทเดียวที่ลงชื่อจะเป็นสปอนเซอร์ให้กับงานสงกรานต์ที่ทางการจัด โดยกองทัพพม่าได้ร้องขอให้โรงแรมและสถานบันเทิงอย่างผับ บาร์ จัดงานช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย

ขณะที่ Irrawaddy รายงานว่า ในวันเดียวกันนี้พระสงฆ์ในเมืองมัณฑะเลย์ที่ออกมาบิณฑบาตได้เขียนข้อความบนกระดาษแปะไว้ที่ตาลปัตรเรียกร้องให้ประชาชนในพื้นที่งดเล่นน้ำตามสถานที่ที่ทางกองทัพพม่าจัดไว้ เช่นเดียวกันวานนี้ 12 เมษายน เยาวชนทั้งในเขตตะนาวศรี ในเมืองอะยาดอว์ เขตสะกาย ต่างออกมาประท้วงเรียกร้องให้งดเล่นน้ำสงกรานต์เพื่อต่อต้านกองทัพพม่าเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้บรรยากาศงานสงกรานต์วันแรก หรือตามซุ้มเวทีต่างๆที่กองทัพพม่าจัดขึ้นเช่นที่เมืองทวาย เมืองมัณฑะเลย์ เมืองย่างกุ้ง เมืองมิตจีนา รัฐคะฉิ่นเป็นต้น เป็นไปอย่างเงียบเหงา ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ นอกจากนี้ที่ตลาดโบ่โชก ในย่างกุ้ง ซึ่งปกติจะมีการเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างคึกคักก่อนวันสงกรานต์ก็เงียบเหงาเพราะไม่มีการจัดงานเล่นสงกรานต์แต่อย่างใด ขณะที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดจากทางการพม่า

ด้านสำนักข่าว SHAN รายงานว่า ในเมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน ทางการพม่าได้บังคับชาวบ้านให้เข้าร่วมงานสงกรานต์ที่ทางกองทัพพม่าจัดขึ้น สื่อไทใหญ่ยังระบุว่า เยาวชนในรัฐฉานไม่รู้สึกตื่นตัวที่จะเข้าร่วมงานสงกรานต์ในปีนี้ เนื่องจากไม่มีความสุข เพราะสถานการณ์การเมืองที่ตึงเครียด และเศรษฐกิจที่ซบเซา และประชาชนบางส่วนยังรู้สึกไม่มีเสรีภาพในการเดินทางเป็นต้น

ก่อนหน้านี้ กองทัพเพื่อประชาชน PDF ได้ออกมาเตือนประชาชนในประเทศงดเล่นน้ำสงกรานต์ตามงานที่กองทัพพม่าหรือนักธุรกิจที่สนับสนุนกองทัพจัดขึ้น เพราะทางกลุ่มมีแผนที่จะโจมตีสถานที่เหล่านี้ ซึ่งล่าสุดเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บาร์แห่งหนึ่งในย่างกุ้ง ซึ่งมีนายเตซาและครอบครัวเป็นเจ้าของ โดยนายเตซานั้นเป็นนักธุรกิจที่สนับสนุนทางการเงินให้กับกองทัพพม่า และกำลังถูกคว่ำบาตรจากทางรัฐบาลสหรัฐฯ

On Key

Related Posts

กลุ่มติดตามสันติภาพพม่าเผยข้อมูลล่าสุดฝ่ายต่อต้าน SAC ยึดครองพื้นที่ได้ 55 เมืองทั่วประเทศ ขณะที่ญี่ปุ่นเชิญ 4 กองกำลังร่วมแสดงจุดยืน

วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 กลุ่มติดตามสันติภาพพม่า BNIRead More →