สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

กองทัพพม่าสั่งเตรียมพร้อมระวังการถูกโจมตี เหตุสู้รบในรัฐกะเหรี่ยงยังรุนแรง-เสียหายหนัก

สำนักข่าว Irrawaddy รายงานเมื่อวันที่ 20 เมษายน 65 ว่า กองทัพพม่าโทรหาทุกหน่วยงานภายใต้กองทัพพม่า โดยแจ้งเตือนให้เตรียมพร้อมเหตุฉุกเฉิน การแจ้งเตือนนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา ขณะที่ทหารพม่าแปรพักตร์บางส่วนมองว่าเรื่องนี้เป็นที่น่าสังเกต อาจหมายความว่ากองทัพพม่ากำลังเตรียมพร้อมหากถูกโจมตีจากต่อต้าน หรืออีกด้านหนึ่ง อาจกำลังระดมพลเพื่อเสริมกำลังให้กับทหารในแนวหน้า 

ร้อยเอกลินเทตอ่อง เปิดเผยกับสื่อพม่าว่า ปกติแล้วกองทัพพม่าจะส่งข้อความโทรเลขในการออกคำสั่งลับไปยังหน่วยงานทหารในประเทศ แต่ครั้งนี้ปรากฏว่ามีการโทรหาทุกหน่วยงานแทน ชณะที่ร้อยเอกหนี่ทุทะ ทหารแปรพักตร์อีกรายหนึ่งกล่าวว่า การแจ้งเตือนนี้มีผลไปถึงผู้บังคับบัญชาไปจนถึงระดับล่างและแม้แต่เอกชน จะต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา เรียกได้ว่า กองทัพพม่ากำลังเข้าสู่ในโหมดป้องกันตัวเอง  

อย่างไรก็ตาม นายทหารพม่าแปรพักตร์ทั้งสองคนตั้งข้อสังเกตว่าทางกองทัพพม่าไม่ได้ระบุถึงช่วงระยะเวลา และคำสั่งเช่นนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อย จึงเป็นเรื่องที่น่าสังเกต เพราะโดยปกติแล้ว คำสั่งลักษณะนี้จะออกมาก่อนหนึ่งสัปดาห์ที่จะถึงวันกองทัพพม่าในเดือนมีนาคมและช่วงการประชุมประจำไตรมาสของผู้บัญชาการ อีกด้านหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอของกองทัพพม่า ซึ่งขัดแย้งกับสิ่งที่พลเอกมิ้นอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพพม่าที่ออกมาระบุว่าจะบดขยี้กองทัพฝ่ายต่อต้าน

“พวกเขาพยายามที่จะปกป้องตัวเอง การปราบปรามการต่อต้านจะเกิดขึ้นในภายหลัง”ร้อยเอก ลินเทตอ่อง กล่าว ขณะที่ร้อยเอก หนี่ทุทะ กล่าวเช่นเดียวกันว่า คำสั่งนี้น่าจะตอบสนองต่อแผนการต่อต้าน และกองทัพกำลังซื้อเวลาเพื่อเตรียมตัวเท่านั้น

อีกด้านหนึ่ง KNU ออกมาระบุว่า กองทัพพม่าสูญเสียหนักหลังจากปะทะกับ KNU ในสองสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน 2565 เพียงเดือนเดียว มีทหารพม่าเสียชีวิตแล้ว 160 นาย จากเหตุปะทะกัน 200 ครั้ง กับกองพลที่ 5 ของ KNU ในอำเภอผาปูน และกับกองพลที่ 6 ในเมืองกอกาเร็ก รัฐกระเหรี่ยง ขณะที่ฝ่าย KNU สูญเสีย 13 นาย ขณะที่สงกครามในรัฐกระเหรี่ยงยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนสำนักข่าว Kantarawaddy รายงานว่า ทางกองทัพคะเรนนี ในรัฐคะเรนนี ซึ่งเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีการสู้รบอย่างหนักหน่วงระหว่างฝ่ายต่อต้านและกองทัพพม่า ได้ออกมาเตือนให้ประชาชนอย่าเดินทางกลับบ้าน เนื่องจากกองทัพพม่าได้วางกับระเบิดไว้รอบๆ หมู่บ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เกิดเหตุสู้รบ โดยระบุสถานการณ์ไม่ปลอดภัยเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ชาวบ้านบางส่วนได้พยายามเดินทางกลับไปยังหมู่บ้านของตัวเองเพื่อหาอาหารประทังชีวิต โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บจากกับระเบิด

ด้านสำนักข่าว SHAN ระบุว่าชาวบ้านจากหมู่บ้านโหม่งเปี่ย เขตเมืองหลอยก่อ ที่มาอาศัยอยู่ในรัฐฉานเป็นเวลา 4 เดือน และได้เดินทางกลับบ้านกลับพบว่า ทรัพย์สินในบ้านของตนถูกขโมยไปทั้งหมด และเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับบ้านของชาวบ้านทุกหลังคาเรือนในหมู่บ้านโหม่งเปี่ย ซึ่งชาวบ้านที่เดินทางกลับบ้านจะต้องรายงานกับกองทัพพม่าหากเดินทางเข้าออก และชาวบ้านบางส่วนรู้สึกไม่ปลอดภัยเพราะสงครามเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ หลังเกิดเหตุสงครามในรัฐคะเรนนี ชาวบ้านเหล่านี้ต้องตกงานไม่มีงานทำและไม่มีรายได้ และใช้เงินเก็บเกือบหมดตัว ส่วนผู้ลี้ภัยที่พักพิงอยู่ตามวัดก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือ สถานการณ์สงครามในรัฐคะเรนนีกำลังสร้างความยากลำบากในทุกด้านให้กับชาวบ้าน

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →