สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ชมภาพเคลียร์พื้นที่ฐาน “ดา-กวิน” ทหารพม่าตายอื้อ-KNUเจ็บเล็กน้อย

เช้านี้ (30 มีนาคม 2566) สถานการณ์ริมแม่น้ำสาละวินที่ไหลผ่าจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังคงคุกรุ่น ภายหลังจากที่ทหารของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union-KNU) กองพล 5 ได้ปฏิบัติการบุกยึดฐานที่มั่นทางทหาร “ดา-กวิน” ของกองทัพพม่า เมื่อเช้ามืดวันที่ 28 มีนาคม 2566 โดยเครื่องบินรบของพม่ายังคงบินวนเวียนอยู่เหนือน่านฟ้าบริเวณดังกล่าวเป็นระยะ ๆ ทำใหชาวบ้านกว่า 1 พันคนที่ศูนย์ผู้หนีภัยอิตุท่ายังคงต้องหลบซ่อนอยู่ในป่าเพราะกังวลในเรื่องความปลอดภัย เช่นเดียวกับผู้ป่วยในโรงพยาบาลอูมิท่าซึ่งเป็นสถานพยาบาลที่ตั้งขึ้นใหม่เพื่อรองรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ป่วยในรัฐกะเหรี่ยงริมแม่น้ำสาละวิน ผู้ป่วยทั้งหมดนับสิบคนจำเป็นต้องหลบไปอยู่นอกอาคาร เนื่องจากเกรงว่าบริเวณนี้จะตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของเครื่องบินรบพม่าเหมือนกับที่เคยโจมตีชุมชน โรงเรียน และโรงพยาบาลหลายแห่งมาแล้ว

ขณะที่ชาวบ้านท่าตาฝั่งซึ่งอยู่ใกล้ฐานดา-กวิน แม้ชาวบ้านจะกลับสู่บ้านเรือนเกือบหมด หลังจากเข้าไปหลบซ่อนในลำห้วยระหว่างการบุกจู่โจมฐานดา-กวินของ KNU อย่างไรก็ตามการที่เครื่องบินรบของทหารพม่ายังคงบินวนเหนือน่านฟ้าบริเวณนี้อยู่เป็นระยะ ๆ ทำให้ชาวบ้านต่างรู้สึกกังวลและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ

ทั้งนี้จากการเคลียร์พื้นที่ฐานดา-กวินของทหาร KNU ยังนับยอดของทหารพม่าได้ไม่ครบ เพราะบางคนหนีออกมาจากฐานได้ในระหว่างปฏิบัติการ และบางคนถูกกับดักระหว่างหนี เนื่องจากฐานบริเวณฐานดาก-วินมีทหารพม่าประจำอยู่ 2 จุด คือดากวิน และบริเวณด้านข้างบน(ฐานเลอโต) ซึ่งเป็นหน่วยย่อยขอฐานดากวิน คาดว่าทั้ง 2 ฐานมีทหารพม่าประมาณ 48 คน โดยหลังจากการเคลียร์พื้นที่พบศพทหารพม่า 39 ราย และพบบางส่วนบาดเจ็บและว่ายน้ำหนีข้ามฝั่งไทยบริเวณหมู่บ้านท่าตาฝั่งจำนวน 5 คน ดังนั้นยังคงเหลือทหารพม่าที่ยังหาตัวไม่พบอีก 4 คน

สำหรับทหาร KNU ได้รับบาดเจ็บจำนวน 10 คน โดยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลอูมิท่า แต่ 4 คนอาการหนักจึงได้ส่งตัวเข้าไปรักษาโรงพยาบาลฝั่งไทย และไม่มีทหาร KNU เสียชีวิต

ขอบคุณ VDO จาก Salween Press
On Key

Related Posts

กลุ่มติดตามสันติภาพพม่าเผยข้อมูลล่าสุดฝ่ายต่อต้าน SAC ยึดครองพื้นที่ได้ 55 เมืองทั่วประเทศ ขณะที่ญี่ปุ่นเชิญ 4 กองกำลังร่วมแสดงจุดยืน

วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 กลุ่มติดตามสันติภาพพม่า BNIRead More →