สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

KNU ประกาศกอบกู้มหารัฐกลอทูเลภายใต้ปฏิบัติการ Taw Mae Pha Operation ยื่นคำขาดทหารทัพแตกมอบตัวภายใน 2-3 วัน เผยเตรียมหารือกองกำลังฝ่ายต่อต้านบริหารเมืองเมียวดี ระบุสกัดกั้นทัพเสริม SACจนถอยร่น

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 ภายหลังกองปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง Karen National Liberation Army-KNLA สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union-KNU) และ กองทัพประชาชน (People’s Defense Force-PDF) เข้ายึดฐานทหารของสภาบริหารแห่งรัฐพม่า (SAC) ในเมืองเมียวดีได้ทั้งหมดแล้ว โดยกำลังทหาร KNLA/PDF ควบคุมภายในฐานกองพัน 275 บ้านผาซอง ของกองทัพพม่า และพื้นที่ชั้นในทั้งฐานกองพัน 355,356,357 และ บก.ควบคุมที่ 12 บ้านตี่งาหยี่หน่อง Thing NgaNyo Naung

 

พ.อ.เนอดาทู ผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองพล 6 กองทัพปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army-KNLA ) แห่งสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union-KNU)เปิดเผยว่า กองกำลังผสมได้ยึดพื้นที่เมืองเมียวดีได้กว่า 90% แล้ว เหลือเพียงกำลังทหารพม่าเกือบ 200 นายที่หนีไปอยู่บริเวณด่านพรมแดนเมียวดี 2 สะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.67 ซึ่งทาง KNLA/KNU อยู่ระหว่างการเจรจาให้มอบตัวภายใน 2-3 วันนี้ ระหว่างการมอบตัวเพื่อข้ามมายังประเทศไทย กับการวางอาวุธและมอบตัวกับทาง KNLA หากยังไม่ตัดสินใจก็อาจต้องเริ่มปฏิบัติการทางทหารอีกครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ต้องการทำเพื่อปกป้องประโยชน์สาธารณะ เนื่องจากบริเวณนั้นเป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจชายแดนไทย-เมียนมา

“ในทางการทหารเรายึดค่ายทหารพม่าได้ทั้งหมดในเมืองเมียวดีแล้ว แต่ยังไม่ไปยึดในตัวเมืองเมียวดีที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่ไม่อยากให้กระทบกับประชาชน โดยเฉพาะที่ด่านพรมแดนเมียวดี 2 ที่ต้องรักษาผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศด้วย จึงต้องการให้เวลาพวกเขามอบตัว”พ.อ.เนอดา ทู กล่าว

พ.อ.เนอดา ทู กล่าวว่าสาเหตุที่กองทัพ KNLA/KNU ยังไม่ประกาศชัยชนะเหนือเมืองเมียวดี เพราะต้องการปกป้องประชาชนจากกองทัพพม่า โดยเฉพาะในเขตเมือง เรายึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งในเขตเมืองเมียวดีเรียกว่าระบบราชการล่มไปแล้ว เหลือเพียงที่ด่านพรมแดนเพื่อเปิดให้ประชาชนทั้งสองฝั่งเดินทางได้ โดยตั้งเป้าให้ปฏิบัติการทางทหารแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้ เพื่อให้เข้าสู่การบริหารจัดการทางการเมือง โดยสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU จะต้องพูดคุยกับกองกำลังชาติพันธ์ุกลุ่มอื่นๆ ทั้ง กองกำลัง KNA หรือ BGF และ DKBA ที่คุมพื้นที่ในเมืองเมียวดี โดยขณะนี้วางตัวเป็นกลางและไม่สนับสนุนกองทัพพม่า

ส่วนทหารพม่าและครอบครัวที่มอบตัวกว่า 600 คน ก่อนหน้านี้ยังอยู่ในการดูแลของกองทัพ KNLA ขณะที่กองกำลังทหารราบของกองทัพพม่าที่เคลื่อนทัพพร้อมรถหุ้มเกราะและรถถังที่เมืองก็อกกะเร็กกองกำลังผสมได้สกัดกั้นจนถอยร่นออกไปแล้ว ระยะเวลาหลังจากนี้จึงยังต้องควบคุมพื้นที่ภายในเมืองเมียวดีให้ได้โดยเร็วที่สุดด้วย เพื่อไปสู่เป้าหมายกอบกู้มหารัฐกลอทูเล ภายใต้ปฏิบัติการทอแม่ป้า (Taw Mae Pha Operation)

On Key

Related Posts

กลุ่มติดตามสันติภาพพม่าเผยข้อมูลล่าสุดฝ่ายต่อต้าน SAC ยึดครองพื้นที่ได้ 55 เมืองทั่วประเทศ ขณะที่ญี่ปุ่นเชิญ 4 กองกำลังร่วมแสดงจุดยืน

วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 กลุ่มติดตามสันติภาพพม่า BNIRead More →

คดีถึงที่สุด-ชาวเลราไวย์ชนะคดีพื้นที่หน้าหาด ศาลฎีกาพิพากษายืนชี้อยู่มานาน ชาวบ้านดีใจเผยมั่นใจขยายแผงขายปลา แต่ยังหวั่นเอกชนรุกเส้นทางเดินดั้งเดิมสู่ “บาลัย”

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 นายสุรพงษ์ กองจันทึก ปRead More →