
เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2568 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 29 มกราคม 2568 นายหลิว จงอี ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ มีกำหนดการลงพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการปราบปรามการฉ้อโกงโทรคมนาคมในเมืองเมียวดี ประเทศพม่า รวมถึงหาแนวทางในการช่วยเหลือชาวจีนที่ถูกกักขังจำนวน 160 คนในเขตเมียวดี นอกจากนี้จะหารือถึงแนวทางการจัดตั้งศูนย์ประสานงานและปฎิบัติการร่วมไทย-จีน เพื่อปราปรามการค้ามนุษย์
นอกจากนี้ในวันที่ 29 มกราคม ได้มีการประสานงานจากกองกำลังกะเหรี่ยง BGF(Karen Border Guard Forceหรือกองกำลังพิทักษ์ชายแดนกะเหรี่ยง )ซึ่งนำโดย พ.อ.ชิต ตู มายังทางการไทย ว่าจะมีการส่งมอบเหยื่อที่ได้รับการช่วยเหลือจำนวน 48 คนมาให้ประเทศไทยบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งที่ 2
ด้านนายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)ส่งไฟฟ้าขายให้กับประเทศพม่า ทั้งฝั่งเมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามกับ อ.แม่สอดและ อ.พบพระ จ.ตาก และฝั่งเมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย และถูกนำไปใช้ในธุรกิจสีดำเช่น คอลเซ็นเตอร์และการผลิตยาเสพติด โดยอ้างเป็นการซื้อขายรัฐต่อรัฐ ว่าเท่าที่ทราบคือกรณีขายไฟฟ้าให้จากฝั่งแม่สายไปท่าขี้เหล็กมีคดีอยู่ในการพิจารณาของอัยการว่าจะฟ้องการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแม่สายด้วยหรือไม่ เนื่องจากกฟภ.อาจจะตกอยู่ในฐานะที่ถูกกล่าวหาในเรื่องของอาชญากรรม สมรู้ร่วมคิดในเรื่องของการฟอกเงิน ซึ่งเข้าใจว่าชั้นตำรวจมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง แต่คดีนี้เป็นคดีที่เป็นอาชญากรรมข้ามชาติ มองว่าอำนาจการที่จะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องนั้นสุดท้ายแล้วตกอยู่ที่อัยการ ดังนั้นอัยการสูงสุดต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เข้าใจว่ายังอยู่ระหว่าการพิจารณา
ผู้สื่อข่าวถามว่าโดยข้อกฎหมายการซื้อขายไฟฟ้าจำเป็นหรือไม่ว่าต้องเป็นระหว่างรัฐต่อรัฐ นายรังสิมันต์กล่าวว่ากรณีนี้ไม่ใช่รัฐต่อรัฐในลักษณะเก่า คือมีบริษัทคู่สัญญา กฟภ.แม่สาย กับบริษัทอัลลัวร์ ที่มีหลายธุรกกิจทั้งคาสิโนและพาคนไปเล่นคาสิโน บริษัทต้องได้รับความเห็นชอบจากทางฝั่งท่าขี้เหล็กด้วย บริษัทใหม่ที่เข้ามา แอทร่าอีเลคทริค ตามที่กฟภ.มาชี้แจงต่อ กมธ. ว่าได้รับการเสนอชื่อโดยการไฟฟ้าท่าขี้เหล็ก ทั้งสองนี้เป็นบริษัทไทย ถามว่าเป็นรัฐต่อรัฐ หรือ G to G หรือไม่ คือมีตัวกลางซึ่งน่าจะเป็นคนไทย ส่วนกรณีแม่สอดตัวกลางคือกะเหรี่ยง BGF (กองกำลังพิทักษ์ชายแดนกะเหรี่ยง )
ประธาน กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯกล่าวว่า วิธีคิดของรัฐบาลบอกว่าเป็นเรื่องของรัฐต่อรัฐ นั่นหมายความว่ารัฐบาลกลางของพม่า) ควรมีอำนาจ เช่น เซ็นสัญญาซื้อข่ายไฟฟ้าบริษัทใดก็แล้วแต่ และเมื่อเกิดปัญหารัฐบาลเมียนมาก็ควรจะตัดสินใจได้ แต่ข้อเท็จจริงคือเมื่อคุยปัญหานี้แล้ว คำตอบคือรัฐบาลทหารเมียนมาไม่มีอำนาจเนื่องจากเป็นพื้นที่อิทธิพลของชนกลุ่มน้อย จะบอกว่าเป็นรัฐต่อรัฐได้อย่างไร
“ตัวอย่างใหม่ สมมุติว่าไทยเซ็นสัญญาซื้อขายอะไรสักอย่างกับมาเลเซีย แล้วเกิดปัญหาขึ้นก็สามารถพูดคุยกับทางมาเลเซียให้แก้ไข หรือหากปัญหาอยู่ที่ไทย เขาก็คุยได้ว่าไทยต้องแก้ปัญหา 1 2 3 4 นี่แหละคือบอกได้ว่าสัญญารัฐต่อรัฐ แต่ที่เกิดขึ้นในกรณีนี้คือสัญญารัฐซ้อนรัฐ ในเมียนมาเป็นรัฐซ้อนรัฐ แต่ละพื้นที่มีเจ้าภาพ มีผู้มีอิทธิพล ไม่ใช่รัฐบาลกลาง จะมาบอกว่าเราจะไปคุยรัฐบาลกลางเพื่อแก้ปัญหาไม่ได้ เว้นว่าเราจะนิยามใหม่ว่ารัฐที่นิยามนี้จะหมายถึง รัฐกะเหรี่ยง รัฐ BGF รัฐว้า ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ไม่เคยสถาปนาความสัมพันธ์ในลักษณะนั้นกับชนกลุ่มน้อย”นายรังสิมันต์ กล่าว
เมื่อถามอีกว่าขณะนี้มีมาตรการต่างๆออกมามากมายจนข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ใน อ.แม่สอด แน่นพื้นที่คิดว่ามาถูกทางหรือยัง นายรังสิมันต์กล่าวว่า เอาเรื่องง่ายก่อน วันนี้ไฟฟ้าเราสามารถตัดได้เลย เพราะอยู่ในสัญญา มันไม่เหมือนที่บางคนพูด ไม่เข้าใจว่าจะเหมือนกรณีอื่น ที่จะต้องมีอนุญาโตตุลาการหรือไม่ กรณีนี้มีสัญญาอยู่แล้วว่าการขายไฟฟ้า หากกระทบต่อความมั่นคงการไฟฟ้าฯ ก็สามารถตัดได้เลย เป็นเรื่องที่ง่ายแต่ทำไมยังไม่เกิดขึ้น สิ่งแรกที่ควรทำคือการตัดไฟ
“ปัญหานี้ก่อให้เกิดความเดือดร้อนและเสียหาย เป็นอาชญากรรมที่มุ่งเป้าหมายทั่วโลก ซึ่งไทยก็กระทบด้วย หากไฟฟ้าคืออาหาร เราต้องการให้อาหารคนที่มาทำร้ายเราใช่มั้ย เพื่อมาหลอกลวงคนไทย กลายเป็นการค้ามนุษย์ การบอกว่าขายไฟฟ้าให้ไปแล้วโดยไม่สนใจว่าเขาจะให้ใครต่อ เป็นวีธีคิดของการไม่แก้ปัญหา ไม่ใช่ว่าขายแล้วเขาเอาไปทำอะไรก็ได้ ที่สำคัญวันนี้เมื่อผู้ร้ายจ้องเล่นงานคนไทยอยู่ เราก็ต้องตัดอาหาร เราต้องปราบปรามอยู่ดี ควรใช้จุดนี้เพื่อทำให้อาชญากรข้ามชาติพวกนี้อ่อนแอให้มากที่สุด”นายรังสิมันต์ กล่าว
นายรังสิมันต์กล่าวว่า ในขั้นต่อมาควรมีการกำหนดให้บางพื้นที่ สำหรับคนต่างชาติที่จะเกิดทางไป อ.แม่สอด ควรมีเงื่อนไข โดยต้องขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษ ไม่ใช่ให้ฟรีวีซ่าแล้วสามารถเดินทางทั่วราชอาณาจักรได้แบบนี้ เพราะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเรา แนวทางถัดไปคือการปราบปราม ต้องถอดบทเรียนเรื่องเล้าก์ก่าย (เมืองหลวงเขตปกครองพิเศษโกก้าง รัฐฉานเหนือ ติดชายแดนจีน) ว่ารัฐบาลจีนดำเนินการปราบปรามเครือข่ายอชาญากรรมในพื้นที่ดังกล่าวอย่างไร พยายามใช้กดไกในประเทศเพื่อสร้างความอ่อนแอให้ทุนสีเทาพวกนี้และสร้างการปราบปรามเมื่อถามอีกว่า ยังมีเหยื่อที่ติดอยู่ในฝั่งเมียวดีอีกจำนวนมาก แต่ทางการไทยมีการช่วยเหลือเป็นรายๆ ไป บางครั้งครอบครัวเหยื่อต้องยอมจ่ายค่าไถ่ มองว่าทำไมรัฐบาลถึงพอใจเช่นนี้ นายรังสิมันต์กล่าวว่า “ใครไม่ดัง ก็ไม่ช่วย และการหาทางช่วยเหลือเหยื่อที่ไม่ระบุโลเคชั่นก็ไม่มี ควรต้องมีการจัดการปัญหาที่ต้นตอเพราะรู้อยู่แล้วว่าพวกเครือข่ายอาชญากรรมพวกนี้อยู่ที่ไหน
เมื่อถามอีกว่า ยังมีเหยื่อที่ติดอยู่ในฝั่งเมียวดีอีกจำนวนมาก แต่ทางการไทยมีการช่วยเหลือเป็นรายๆ ไป บางครั้งครอบครัวเหยื่อต้องยอมจ่ายค่าไถ่ มองว่าทำไมรัฐบาลถึงพอใจเช่นนี้ นายรังสิมันต์กล่าวว่า “ใครไม่ดัง ก็ไม่ช่วย และการหาทางช่วยเหลือเหยื่อที่ไม่ระบุโลเคชั่นก็ไม่มี ควรต้องมีการจัดการปัญหาที่ต้นตอเพราะรู้อยู่แล้วว่าพวกเครือข่ายอาชญากรรมพวกนี้อยู่ที่ไหน