สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ชาวพุทธอาระกันเตรียมประท้วง หลังรัฐบาลให้สิทธิ์โรฮิงญาลงประชามติรัฐธรรมนูญ

 

10966814_912279622135984_1577836114_n
ภาพโดย JPaing / The Irrawaddy

 

เครือข่ายสตรีอาระกัน(Rakhine Women’s Network)และนักเคลื่อนไหวชาวอาระกันได้ประกาศว่า จะออกมาเดินประท้วงรัฐสภาพม่า และจะประท้วงด้วยการปักธงพุทธศาสนาไว้หน้าบ้าน หลังยอมให้ผู้ถือบัตรสีขาว (White Card) สามารถลงเสียงประชามติเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญได้ ขณะที่ประชาชนที่ถือบัตรสีขาวนี้เป็นบุคคลที่ยังไม่ได้สัญชาติหรือยังไม่ใช่พลเมืองของประเทศพม่าโดยสมบูรณ์ ซึ่งมีอยู่กว่า 1.5 ล้านคน ส่วนใหญ่พบเป็นชาวมุสลิมโรฮิงญา

 

มีรายงานว่า ตัวแทนจาก 20 องค์กรภาคสังคมในรัฐอาระกันได้ร่วมประชุมเป็นเวลา 2 วันที่เมืองชิตต่วย เมืองหลวงของรัฐอาระกัน เพื่อหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรเกี่ยวกับกรณีที่ทางสภาพม่าเห็นชอบให้ผู้ถือบัตรสีขาวสามารถลงเสียงประชามติได้ ซึ่งรัฐสภาได้ผ่านความเห็นชอบเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้าน ดอว์ โนย เอ จากเครือข่ายสตรีอาระกันเปิดเผยว่า “เราจะชักชวนให้ทั้งรัฐอาระกันร่วมประท้วงกับเรา โดยเราจะปักธงพุทธศาสนาไว้ที่บ้านเพื่อเป็นการประท้วง”

 

ทังนี้ องค์กรภาคสังคมในรัฐอาระกันเตรียมประชุมว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไรอีกครั้งในวันที่ 7 ก.พ.นี้ ขณะที่องค์กรอาระกันในย่างกุ้ง เตรียมที่จะประท้วงเรื่องนี้เป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน ทั้งนี้ มีประชาชนที่ถือบัตรสีขาว หรือบัตรประจำตัวชั่วคราวนั้นอยู่ประมาณ 1.5 ล้านคนในพม่า ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าเป็นชาวมุสลิมโรฮิงญาที่ยังไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นพลเมืองของประเทศพม่า ภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับด้านพลเมืองซึ่งร่างขึ้นในปี 2525 พร้อมกันนี้รัฐบาลพม่าปฏิเสธที่จะเรียกประชาชากลุ่มนี้ว่าเป็นชาวโรฮิงญา แต่เรียกว่าเป็นชาวเบงกาลี เป็นผู้หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายจากบังกลาเทศแทน ความไม่ลงรอยระหว่างชาวพุทธอาระกันและชาวมุสลิมโรฮิงญายังคงมีให้เห็นทั่วไปในรัฐอาระกัน หลังเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากเมื่อปี 2555

 

ที่มา Mizzima

On Key

Related Posts

โฆษกKNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา”ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →