สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ไฮไลต์พม่า : สภาพม่าเสนอรณรงค์ลดการเคี้ยวหมาก ชี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ / รถนักโทษหญิงถูกกลุ่มติดอาวุธโจมตี บนถนนจากเมืองเหล่ากาย – ล่าเสี้ยว / เกาหลีคว้าสัมปทาน สร้างกระเช้าลอยฟ้าแห่งแรกที่พระธาตุอินแขวน รัฐมอญ ปีหน้า

ภาพโดย Steve Tickner / The Irrawaddy
ภาพโดย Steve Tickner / The Irrawaddy

สภาพม่าเสนอรณรงค์ลดการเคี้ยวหมาก ชี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

เมื่อวันอังคาร (24 ก.พ.) สภาล่างพม่าได้มีข้อเสนอแนะให้กระทรวงสาธารณสุขของพม่า รณรงค์ลดการเคี้ยวหมากในประชาชนพม่า เนื่องจากส่งผลเสียต่อสุขภาพเพราะมีสารก่อมะเร็ง นอกจากจากนี้ระบุ การบ้วนน้ำหมากทิ้งยังทำให้พื้นถนนและยวดยานพาหนะสกปรกและเสียหาย ขณะที่ในหลายเมืองอย่างมัณฑะเลย์และเนปีดอว์ เริ่มมีการรณรงค์ติดแผ่นป้ายห้ามประชาชนบ้วนน้ำหมากเรี่ยราดแล้ว

โพนมิ้นอ่อง ส.ส.ของพม่าแนะว่า ควรจะมีการรณรงค์อย่างจริงจัง เช่น มีการแจกใบปลิวเพื่อให้ประชาชนรับรู้ถึงผลเสียของการเคี้ยวหมาก ขณะที่ผู้เคี้ยวหมากบางคนมองว่า การเลิกพฤติกรรมเคี้ยวหมากโดยทันทีคงทำได้ยาก ซึ่งการรณรงค์อาจต้องใช้เวลานาน

วัฒนธรรมการเคี้ยวหมากยิ่งพบมากในเขตพื้นที่ชนบทของพม่า และพบคนอายุน้อยเริ่มเคี้ยวหมากมากยิ่งขึ้น พม่าเป็นอีกประเทศแห่งหนึ่งที่มีคนเคี้ยวหมากเป็นจำนวนมาก

ที่มา Irrawaddy

 

ภาพโดย JPaing / The Irrawaddy
ภาพโดย JPaing / The Irrawaddy

รถนักโทษหญิงถูกกลุ่มติดอาวุธโจมตี บนถนนจากเมืองเหล่ากาย – ล่าเสี้ยว

สื่อพม่า Global New Light of Myanmar มารายงานวานนี้ (24 ก.พ.) ว่า ขบวนรถขนนักโทษหญิงจำนวน 8 คัน ที่นำตัวนักโทษหญิงทั้งสิ้น 48 คน จากเมืองเหล่ากาย เขตปกครองพิเศษโกก้างไปยังเมืองล่าเสี้ยว ถูกกลุ่มโกก้างโจมตี มีรายงานนักโทษหญิงได้รับบาดเจ็บ หลังเกิดเหตุเย็นวันจันทร์ กองทัพพม่าได้โจมตีทางอากาศต่อโกก้าง

ขณะที่ทางการพม่าอ้างว่า เมืองเหล่ากายเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีประชาชนเกือบ 800 คนได้เดินทางกลับบ้านที่เมืองเหล่ากายแล้ว ทางด้านสภาสหพันธรัฐแห่งชาติสหภาพ UNFC (United Nationalities Federal Council) ได้ออกมาเรียกร้องให้กองทัพพม่าหันหน้าเจรจาหยุดยิงกับโกก้าง เช่นเดียวกับที่ปฏิบัติกับชนกลุ่มน้อยอื่นๆ

ที่มา Irrawaddy/DVB

 

Kyaiktiyo jan 53 (14)

เกาหลีคว้าสัมปทาน สร้างกระเช้าลอยฟ้าแห่งแรกที่พระธาตุอินแขวน รัฐมอญ ปีหน้า

บริษัท Sky Asia ของเกาหลีได้รับสัมปทานก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้าที่พระธาตุอินแขวน หรือ ไจ้ก์ทีโย สถานท่องเที่ยวชื่อดังในรัฐมอญ โดยจะเริ่มก่อสร้างในปีหน้า  Yoo Sun-ha ซีอีโอ ของ Sky Asia ให้สัมภาษณ์ว่า กระเช้าลอยฟ้าจะช่วยให้สามารถเดินทางไปยังพระธาตุอินแขวนได้ง่ายขึ้น จากปกติการเดินทางไปพระธาจุอินแขวนนั้นต้องนั่งรถหรือเดินเท้าซึ่งต้องใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง

พระธาตุอินแขวนนั้นอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 3,615 ฟุต ลักษณะเด่นของพระธาตุอินทร์แขวนคือ มีลักษณะเป็นก้อนหินสีทองขนาดใหญ่สูง 5.5 เมตร ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงชัน นับเป็น 1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่าต้องไปสักการะ จากข้อมูลระหว่างเดือนมกราคม – ตุลาคม ในปี 2556 พบว่า มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปพม่าราว 9 หมื่นคน และส่วนใหญ่เดินทางไปยังพระธาตุอินแขวน

ที่มา Mizzima

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →