สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ชาวบ้านเรียกร้องปกป้องทะเลสาบอินเล หลังเสื่อมโทรมจากโครงการพัฒนารองรับการท่องเที่ยว

ภาพโดย Teza Hlaing / The Irrawaddy
ภาพโดย Teza Hlaing / The Irrawaddy

เมื่อวันจันทร์ (15 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ชาวบ้านจาก 100 กว่าชุมชนในรัฐฉาน ได้ออกมารวมตัวเรียกร้องให้หยุดทำร้ายทะเลสาบอินเลที่กำลังเสื่อมโทรมลง และกำลังเผชิญกับปัญหาระดับน้ำที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งปัญหาคุณภาพน้ำอันเนื่องมาจากโครงการพัฒนาที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ กลุ่มสตรีผู้สูงอายุรัฐฉาน(Senior Women of Shan State)ได้ร่วมกันจัดงานขึ้นที่เมืองหย่องฉ่วยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ภายในงานได้มีการจัดเสวนาพูดคุยกับชาวบ้าน นอกจากนี้ยังมีการลงชื่อเพื่อยื่นต่อรัฐบาลพม่าให้ปกป้องทะเลสาบอินเล ในด้านสิ่งแวดล้อมหากโครงการพัฒนาต่างๆ จะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ระบุว่า “ความเปลี่ยนแปลงในทศวรรษที่ผ่านมาเป็นภัยคุกคามต่อทะเลสาบอินเล หากยังดำเนินอย่างนี้ต่อไป ทะเลสาบอินเลจะแห้งขอดในอนาคตอันใกล้นี้ และวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นจะถูกทำลายลง เรากังวลเพียงพอแล้ว ดังนั้นประชาชนในชุมชนทะเลสาบอินเล พระสงฆ์และผู้สูงอายุในพื้นที่จึงร่วมมือกันเพื่อเริ่มเคลื่อนไหวอนุรักษ์ทะเลสาบเอาไว้ เพื่อปกป้องไม่ให้ทะเลสาบถูกทำลายและเพื่อเป็นหลักประกันว่า โครงการพัฒนาต่างๆ นั้นจะเป็นไปอย่างยั่งยืน”

ทะเลสาบอินเลเป็นแหล่งน้ำจืด ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในพม่า ในปีที่ผ่านมา ทะเลสาบอินเลต้องเผชิญกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ภัยแล้ง การตัดไม้ทำลายป่า และปัญมลพิษ ขณะที่เกิดกระแสความกังวลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศน์ของทะเลสาบอินเล เนื่องจากมีการเร่งก่อสร้างโครงการพัฒนาต่างๆ เช่น โรงแรม เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวที่กำลังขยายตัว

ขิ่นยุ้น ชาวบ้านวัย 51 ปี เปิดเผยว่า ในอดีตนั้นไม่มีการตัดต้นไม้ ไม่มีโรงแรมเยอะอย่างที่เห็นในปัจจุบัน และไม่มีการทำลายสวนผักลอยน้ำในทะเลสาบอินเล แต่ขณะนี้สภาพแวดล้อมของทะเลสาบอินเลกำลังแย่ลง เป็นสิ่งที่ชาวบ้านรู้สึกกังวลใจเป็นอย่างมาก

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์กรยูเนสโก เพิ่งขึ้นทะเบียนทะเลสาบหนองทะเลอินเลเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล นับเป็นแห่งแรกของพม่า โดยพิจารณาจากความหลากหลายชีวภาพและการอยู่ร่วมกันของชาวบ้านและธรรมชาติ

ที่มา Irrawaddy

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →