สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ซูจีชี้ ประชาธิปไตยในพม่าจะรุ่ง หากพรรค NLD ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย

11001577_934358386604358_2112339648347115941_o

นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรค NLD ได้กล่าวระหว่างปิดการประชุมของพรรคที่ย่างกุ้งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ความสำเร็จของประชาธิปไตยในพม่า ขึ้นอยู่กับทางพรรค NLD จะชนะการเลือกตั้งในปลายปีนี้อย่างถล่มทลาย โดยให้คำมั่นสัญญาว่า หากพรรคประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งจะไม่ทำตัวเป็นอันธพาล อย่างไรก็ตาม โดยจนถึงขณะนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ทางพรรค NLD จะลงชิงชัยเลือกตั้งใหญ่หรือไม่

“เราจะเป็นมิตรกับศัตรู เช่นเดียวกันจะให้มิตรของเรายืนหยัดเพื่อเราโดยไม่ให้พวกเขาเสียใจ เราจะเดินไปข้างหน้าด้วยความสามัคคีไปสู่ประชาธิปไตยสหภาพ นี่คือสิ่งที่ฉันอยากให้ทุกคนทั้งหมดได้รู้ไว้” นางซูจีกล่าว

ผู้นำพรรค NLD ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมร่วมกับพรรคเป็นเวลา 2 วัน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการตัดสินใจร่วมกันในหลายประเด็นสำคัญ เช่น การประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง ทั้งนี้ นางซูจีระบุ ไม่ใช่เพื่อความสำเร็จของพรรค NLD แต่เพื่อประชาธิปไตยสหภาพและเพื่อให้ประชาชนได้มาซึ่งสิทธิสมบูรณ์

ในระหว่างแถลงข่าว พรรค NLD ยังเปิดเผยว่า ทางพรรคจะช่วยในการตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั่วประเทศ โดยการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งของทางการพม่าที่ผ่านมาพบว่ายังพบมีข้อมูลผิดพลาดเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม แม้ทางพรรคคาดหวังจะชนะการเลือกตั้ง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า พรรค NLD จะลงชิงชัยเลือกตั้งในปลายปีนี้หรือไม่

วินมิ้น คณะกรรมการกลางพรรค NLD เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พรรคจะออกมาประกาศว่าจะลงเลือกตั้งหรือไม่ หลังจากทางคณะกรรมการเลือกตั้งพม่าออกมาประกาศวันเลือกตั้งชัดเจน โดยยังกล่าวว่า การตัดสินใจใดๆ ของพรรคจะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะมีการแก้รัฐธรรมนูญเปิดทางให้นางซูจีขึ้นเป็นประธานาธิบดีหรือไม่ “เราไม่เคยพูดว่า เราจะร่วมลงเลือกตั้ง หากรัฐธรรมนูญอนุญาตให้อองซาน ซูจี เป็นประธานาธิบดี”วินมิ้น กล่าว

เมื่อถามถึงประเด็นที่นางซูจีได้กล่าวไว้ว่า เปลี่ยนศัตรูให้กลายเป็นมิตร นายวินมิ้นได้แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาว่า พรรค USDP ของรัฐบาลนั้นเป็นคู่แข่งของพรรค NLD แต่หากทางพรรค USDP ต้องการที่จะทำสิ่งดีๆให้กับประเทศ ทางพรรค NLD ก็พร้อมจะร่วมมือด้วย โดยนายวินมิ้น มองว่า การปฏิรูปประเทศไม่ได้ขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ควรจะเป็นที่ทุกฝ่ายร่วมมือกัน ดังนั้นพรรค NLD จึงเป็นมิตรกับทุกคน รวมถึงพรรค USDP และกองทัพด้วย นายวินมิ้นกล่าว

การเลือกตั้งในปี 2533 ได้ชื่อว่าเป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และยุติธรรม จึงทำให้ผลการเลือกตั้ง พรรค NLD ชนะเลือกตั้งเสียงข้างมาก แต่ทหารไม่ยอมให้ขึ้นมาบริหารประเทศและคว่ำกระดานเลือกตั้งครั้งนั้น ในขณะที่นางซูจีถูกกีดกันไม่ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี เนื่องจากในรัฐธรรมนูญปี 2551 ที่ทหารร่างขึ้น ในข้อกฎหมายที่ 59 ระบุว่า บุตรหรือคู่สมรสผู้นำประเทศจะต้องไม่ถือสัญชาติอื่น ในขณะที่ทราบกันดีว่า สามีที่เสียชีวิตไปแล้วของนางซูจี และบุตรชายทั้งสองคนนั้นถือสัญชาติอื่น

ที่มา Irrawaddy

On Key

Related Posts

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →