สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ผิดกฎหมาย-ไม่ผิดจารีต นักวิชาการชี้ชาวบ้านทุ่งป่าคาตกเป็นเหยื่อกระบวนการยุติธรรม – หน่วยงานรัฐไม่เข้าใจ ชาวบ้านโอดครอบครัวทุกข์หนัก หลายฝ่ายร่วมกันเยียวยาทอดได้เงินจากผ้าป่ากว่า 1 แสนบาท

received_962086260501326
เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ที่วัดแม่ลาหลวง ตำบลแม่ลาหลวง อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน คณะศรัทธา ชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่าย ได้ทำพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อระดมกองทุนช่วยเหลือชาวบ้านทุ่งป่าคา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ถูกฟ้องร้องและศาลตัดสินจำคุกตั้งแต่ 1-7 ปีจำนวนกว่า 20 ราย ตามนโยบายทวงคืนผืนป่าของรัฐบาล ซึ่งมีชาวบ้านนับร้อยร่วมงาน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและเต็มไปด้วยมิตรภาพ โดยมีเจ้าหน้าที่ด้านการข่าวของทางการจำนวนหนึ่งร่วมสังเกตการ

นายพิชัย ผาติพันธ์สิน ชาวบ้านทุ่งป่าคาซึ่งภรรยาถูกตัดสินโทษจำคุก 1 ปี กรณีมีไม้ท่อนไว้ในครอบครองจำนวน 4 ท่อน เปิดเผยว่า ไม้ของกลางที่ถูกจับนั้นเตรียมไว้สำหรับนำมาทำบ้าน โดยค่อยๆ เก็บสะสมไว้มานานแล้ว หลังจากภรรยาถูกจำคุกทำให้ต้องทำงานสู้กับเวลา เพราะตอนนี้ตัวคงเดียว แต่ต้องทำงานดูแลลูก 2 คนที่เรียนในระดับชั้น ป.5 กับอนุบาล 1 รวมถึงต้องคอยดูแลพ่อ-แม่ภรรยาด้วย

received_962086263834659
“ภรรยามีโรคประจำตัว เป็นหอบหืด ต้องมาโรงพยาบาลเดือนละ 3-4 ครั้ง ถ้าอาการไม่หนักมากก็ส่งที่อนามัยใกล้บ้าน บางครั้งผมไปทำไร่ แล้วภรรยาหอบหืดกำเริบ เพื่อนบ้านก็ช่วยมาส่งให้ ช่วงก่อนผมเครียดนอนไม่ค่อยหลับ ตอนนี้กำลังใจดีขึ้นมาบ้างและไม่กลัวอะไรแล้วพร้อมสู้ และยินดีตอบคำถามของทุกคน ผมอยากบอกเพียงว่า ไม้ที่เรามี ไม่ใช่ไม้ที่ซื้อ-ขาย เราเพียงแต่ค่อยๆ เก็บไว้ทำบ้าน” นายพิชัย กล่าว และว่า ตอนนี้ภรรยาอยู่ที่เรือนจำได้ 4 เดือนแล้ว ล่าสุดที่ไปเยี่ยมมา ยังคงมีความเครียดและนอนไม่หลับ เพราะเป็นห่วงพ่อ-แม่ที่สุขภาพไม่ค่อยดี

ขณะที่นางสายหยุด เขตผาติสิงขร ชาวบ้านทุ่งป่าคาซึ่งสามีติดคุกอยู่ในเรือนจำ กล่าวว่า ขณะนี้ครอบครัวค่อนข้างลำบากเพราะไม่มีรายได้เลย ตอนนี้รอขายข้าวโพดที่กำลังปลูกอยู่ เพื่อนำเงินไปใช้หนี้สินที่ยืมมาเป็นค่าเล่าเรียนของลูก 2 คน ส่วนลูกคนโตเข้าไปทำงานในเมืองส่งเงินมาช่วยบ้าง ส่วนบ้านตอนนี้ก็ทำไม่เสร็จ และไม่น่าจะทำต่อได้แล้วเพราะไม้ที่ค่อยๆ เก็บสะสมไว้ถูกยึดไปหมดแล้ว

ด้านดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ นักวิชการจากศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านทุ่งป่าคาเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทหารตามนโยบาย 64 ของ คสช. ที่มุ่งทวงคืนผืนป่า โดยที่เจ้าหน้าที่ที่จับกุมไม่ได้เปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้อธิบาย แม้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายจะเข้าใจชาวบ้านในพื้นที่ แต่จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพราะทุกอย่างถูกควบคุมโดยฝ่ายทหาร

“ผมอยากบอกว่า ชาวบ้านอาจผิดตามกฎหมาย แต่พวกเขาไม่ได้ผิดตามจารีต แต่เมื่อศาลตัดสิน พวกเขาต้องเดือดร้อน บางคนต้องออกจากงานเพื่อกลับมาดูแลครอบครัว ลูกหลานบางคนก็ไม่ได้ไปโรงเรียนอีกเพราะขาดรายได้ใช้จ่าย ชาวบ้านทุ่งป่าคาเป็นเหยื่อของกระบวนการยุติธรรม หน่วยงานที่เข้าไปจับไม่เข้าใจจารีตของพวกเขา คนซื้อไม้อย่างนายทุนในเมือง เจ้าหน้าที่ 10 กว่าหน่วยงานในจังหวัดที่อนุมัติการขนย้ายไม้ กลับไม่มีการเรียกสอบใดๆ แต่จับชาวบ้านที่จะนำไม้มาสร้างบ้าน ทำให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมไม่เป็นธรรม และชาวบ้านก็เป็นเหยื่อของกระบวนการยุติธรรม” ดร.เพิ่มศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้การทอดผ้าป่าที่ระดมได้ในครั้งนี้ ได้เงินกว่า 1 แสนบาท โดยทางคณะผู้จัดและชาวบ้านตกลงกันว่า จะมอบเงินจำนวน 8 หมื่นบาทให้กับชาวบ้านทุ่งป่าคา เพื่อใช้ในการช่วยเหลือครอบครัว และอีก 3 หมื่นบาท จะนำไปตั้งเป็นกองทุนเริ่มต้นให้กับผู้ได้รับผลกระทบในเครือข่ายของพื้นที่อื่นๆ

——————-

On Key

Related Posts

ชาวบ้านป่าหมากโวยถูกปักเขตป่าอนุรักษ์ทับชุมชน หวั่นเสียที่ทำกินยกหมู่บ้าน หัวหน้าอุทยานฯ กุยบุรีแจงสำรวจถูกต้อง เตรียมกันเขต-ออกหนังสืออนุญาตให้ชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 นายเยบุ จอเด๊ะโก อายุ 6Read More →

SAC ชี้ “พ.อ.ชิตตู”ตัวอันตราย สื่อพม่าอ้างทางการไทยจับมือทางการพม่ารวบรวมข้อมูลผู้นำ BGF “รศ.ดุลยภาค”เผยกลยุทธ์ทัพพม่าเลาะชายแดนไทยโอบล้อมตี KNU แนะรัฐบาลไทยคุมเข้มพื้นที่ชายแดนแม่สอด-อุ้มผาง-พบพระ

วันที่ 25 เมษายน 2567 สื่อออนไลน์พม่า Khit Thit MeRead More →

หญิงโรฮิงญาเหยื่อค้ามนุษย์ริมน้ำเมยแฉ แก๊งมาเฟียสุดเหี้ยม คุมขัง-ทรมาน-ฆ่าเพื่อเรียกค่าไถ่ มีกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์คุมเข้ม เผยนานาชาติตกเป็นเหยื่อ-ชาวยูกันดา 23 คนได้รับการช่วยเหลือหลังถูกหลอกเป็นสแกมเมอร์ หนุ่มสาวลาว 14 คนถูกส่งต่อจากคิงส์โรมันส์วอนช่วยด่วน Rohingya woman, trafficking survivor by the Moei River, revealing how heinous the mafia gang who held people captive, tortured them, even killed them to remand ransom, with security provided by ethnic armed group, international community is falling victim (English, below)

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 น.ส.ไอชะห์(นามสมมุติ) อRead More →