สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

รัฐฉานเดือด ทหารปะหล่องจับมือทหารคะฉิ่นรบไทใหญ่ RCSS/SSA ชาวบ้านตกเป็นเหยื่อถูกสังหาร 7 ราย พระสงฆ์และนักเรียนถูกจับ

ภาพโดย Tai Freedom
ภาพโดย Tai Freedom

สงครามระหว่างระหว่างกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติดาราอั้ง (Ta’ang National Liberation Army) หรือทหารปะหล่อง TNLA กับสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) ภายใต้การนำของเจ้ายอดศึก ส่อเค้าตึงเครียดและรุนแรงมากขึ้น แม้ก่อนหน้านี้จะมีท่าทีว่าทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะเจรจาเพื่อยุติปัญหา

การปะทะล่าสุดเกิดขึ้นใน 2 เมืองทางเหนือรัฐฉาน ทางทหารคะฉิ่น KIA ได้ร่วมกับทหารปะหล่อง TNLA เข้าโจมตีทหารไทใหญ่ RCSS/SSA ตั้งแต่เมื่อเวลา 09.30 – 12.00 น. ที่ดอยเหยน ใกล้กับหมู่บ้านป๋างหมากมือ และหมู่บ้านต้อส่าง เมืองจ้อกเม เมื่อวันที่ 7 – 8 กุมภาพันธ์ ทางเหนือของรัฐฉาน และในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เช่นเดียวกัน มีรายงานว่าทหารปะหล่อง TNLA ได้เปิดฉากยิงทหารไทใหญ่ที่เมืองวุย เขตเมืองน้ำคำ

หลังโจมตีทหารไทใหญ่ไม่สำเร็จ มีรายงานว่า ทางทหารปะหล่อง TNLA ได้จุดไฟเผาบ้านเรือนจำนวน 3-4 หลัง และรถยนต์อีก 1 คัน ในหมู่บ้านต้อส่างได้รับความเสียหาย อีกทั้งทหาร TNLA ได้สังหารชาวบ้านเมืองกุง เขตเมืองจ้อกเมเสียชีวิตอีกจำนวน 7 ราย พร้อมสั่งให้ชาวบ้านนำร่างของผู้เสียชีวิตทั้งหมดไปฝัง อีกทั้งได้จับกุมพระสงฆ์รูปหนึ่งที่วัดป๋างหมากมือ มีรายงานด้วยว่า ทหาร KIA ก็ได้จับกุมนักเรียนชั้น 9 (เทียบเท่ามัธยม 5) จำนวน 1 คน ชื่อนายกั่น อายุ 15 ปี จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของทั้งคู่

ภาพโดย Tai Freedom
ภาพโดย Tai Freedom

หลังเกิดเหตุสู้รบ ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ทั้งหมดได้อพยพไปอยู่ที่อื่นไม่กล้ากลับบ้านของตัวเอง เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย ทั้งนี้ RCSS/SSA เป็น 1 ใน 8 กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ที่ได้ลงนามหยุดยิงทั่วประเทศกับรัฐบาลพม่าเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ขณะที่ปะหล่อง TNLA เป็นกลุ่มที่ยังไม่ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า เช่นเดียวกับกลุ่มชาติพันธุ์ส่วนใหญ่ และที่ผ่านมายังคงทำสงครามกับกองทัพพม่าอย่างต่อเนื่อง

ความขัดแย้งระหว่างทั้งสองกลุ่มเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว โดยทางทหารปะหล่อง TNLA เป็นฝ่ายเปิดฉากซุ่มยิงทหารไทใหญ่ก่อน โดยอ้างว่า ทหารไทใหญ่ RCSS/SSA รุกล้ำดินแดน โดยทหารไทใหญ่ที่ถูกโจมตีได้เดินทางกลับจากดอยไตแลง ศูนย์บัญชาการใหญ่ ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังไปฝึกอบรมและฟังคำชี้แจงเกี่ยวกับการลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ(NCA) ที่ดอยไตแลง ซึ่งทางทหารไทใหญ่อ้างว่า ได้แจ้งทาง TNLA ไว้ก่อนหน้าว่าจะผ่านพื้นที่นี้ แต่ก็ยังถูกโจมตีจนกลายเป็นชนวนเหตุความขัดแย้งบานปลายจนถึงปัจจุบัน ขณะที่หลายฝ่ายคาดหวังให้ทั้งสองกลุ่มหาทางยุติปัญหาความขัดแย้ง เนื่องจากไม่ต้องการให้ชาวบ้านตกเป็นเหยื่อสงคราม

ที่มา Tai Freedom/Transborder News

On Key

Related Posts

กลุ่มติดตามสันติภาพพม่าเผยข้อมูลล่าสุดฝ่ายต่อต้าน SAC ยึดครองพื้นที่ได้ 55 เมืองทั่วประเทศ ขณะที่ญี่ปุ่นเชิญ 4 กองกำลังร่วมแสดงจุดยืน

วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 กลุ่มติดตามสันติภาพพม่า BNIRead More →

คดีถึงที่สุด-ชาวเลราไวย์ชนะคดีพื้นที่หน้าหาด ศาลฎีกาพิพากษายืนชี้อยู่มานาน ชาวบ้านดีใจเผยมั่นใจขยายแผงขายปลา แต่ยังหวั่นเอกชนรุกเส้นทางเดินดั้งเดิมสู่ “บาลัย”

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 นายสุรพงษ์ กองจันทึก ปRead More →