สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ในพม่า เพิ่มขึ้นเป็น 13 คน ล่าสุดพบตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 284 คน

ภาพ DVB

สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ในพม่ายังคงน่าเป็นห่วง ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 13 ราย ขณะที่ตัวเลขล่าสุดเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ป่วยจำนวน 284 รายที่ถูกนำส่งโรงพยาบาล ในจำนวนนี้ 99 คน ได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 โดยยังพบเจ้าหน้าที่แพทย์ในเขตอิรวดี 1 รายติดเชื้อด้วย โดยผู้ป่วยทั้งหมดกำลังได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล “เวบาจี” และที่โรงพยาบาล Yangon General เขตย่างกุ้ง

ขณะที่ผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นหญิงจากเขตอิรวดี ที่ถูกส่งตัวมารักษาตัวที่โรงพยาบาลในย่างกุ้งตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา

ด้าน ดร.ตานทุนเอ จากฝ่ายด้านสุขภาพของประชาชนออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่แพทย์พม่ากำลังเร่งทำงานอย่างเต็มที่เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิต โดยเรียกร้องให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการป้องกันและต่อสู้โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1

จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาของพม่า ยังไม่มีเจ้าหน้าที่แพทย์คนใดติดเชื้อมาจากคนไข้ โดยกรณีของเจ้าหน้าที่แพทย์จากเขตอิรวดีที่ติดเชื้อนั้นสาเหตุมาจากทำงานหนักพักผ่อนน้อย จึงทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ขณะที่เมื่อวันที่ 2 ส.ค.มีผู้ป่วยใหม่ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลจำนวน 39 คน ในจำนวนนี้ 23 คน ได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ H1N1 นอกจากนี้ยังพบผู้ป่วยอีก 2 ราย ในเขตอื่นๆ อย่างที่เขตพะโค เป็นเด็กสาวอายุ 16 ปี และชายวัย 45 ปี ทั้งสองกำลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลท้องถิ่นในพื้นที่

อีกด้านหนึ่ง รัฐสภาพม่าโดยเฉพาะ ส.ส.จากพรรค NLD ที่มีเสียงส่วนใหญ่ในสภากำลังถูกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนอย่างหนัก กรณีโหวตไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของ ส.ส.รายหนึ่งจากพรรคการเมืองสายทหาร USDP ที่เป็นพรรคคู่แข่ง และเรียกร้องให้รัฐบาลจัดตั้งโครงการรณรงค์ให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับโรค H1N1 แม้ระหว่างการนำเสนอจะได้รับการเห็นด้วยจาก ส.ส.เป็นจำนวนมากในสภา แต่เมื่อมีการออกเสียงกลับพบว่า มีผู้สนับสนุนเพียง 146 เสียง ไม่สนับสนุน 231 เสียง ไม่ออกเสียงอีก 11 เสียง

โดยประชาชนบางส่วนได้แสดงความผิดหวังต่อท่าทีของ ส.ส.พรรค NLD ที่เลือกไม่สนับสนุนพรรคคู่แข่ง “พรรค NLD ควรแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ของชาติและผลประโยชน์ทางการเมือง” นักเคลื่อนไหวชื่อนายโก่มิ้นโทยติ้ดกล่าว พร้อมยังระบุเพิ่มแติมอีกว่า ส.ส.ของพรรค NLD กำลังเดินผิดทาง โดยเชื่อว่า หากรัฐบาลออกมารณรงค์จะได้ผลดีกว่าที่กลุ่มองค์กรรากหญ้าต่างๆ ออกมารณรงค์

ด้านพรรค NLD อ้างว่า ได้มีโครงการรณรงค์ให้กับประชาชนอย่างลับๆ แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องมีโครงการนี้เพิ่มอีก ส่วนกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้ออกมารณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากและหมั่นล้างมือ รวมไปถึงหลีกเลี่ยงที่จะไปในที่ที่มีคนพลุกพล่าน แต่ทางการพม่าก็ยังไม่มีแผนที่จะประกาศให้การระบาดของโรค H1N1 เป็นภาวะฉุกเฉินของชาติ

ที่มา Irrawaddy/DVB

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →