สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวมอญเกินครึ่งไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งซ่อม เหตุสูญเสียความไว้วางใจต่อรัฐบาล NLD และการเมือง

ภาพ Mon News Agency

จากการเปิดเผยของพรรคการเมืองมอญ พรรค All Mon Regions Democracy Party (AMDP) พบมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเมืองเชาโส่ง รัฐมอญเพียง 48,532 คน จากผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทั้งหมด 126,225 คน หรือคิดเป็น 38.4 เปอร์เซนต์ ที่ออกไปเลือกตั้งซ่อม เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา เหตุประชาชนสูญเสียความไว้วางใจรัฐบาล NLD และเบื่อหน่ายไม่สนใจการเมือง

มีรายงานว่า ประชาชนในเมืองเชาโส่ง รัฐมอญ ในพื้นที่ที่มีประเด็กถกเถียงเกี่ยวกับการตั้งชื่อสะพานข้ามแม่น้ำสาละวินก่อนหน้านี้ ให้ความสนใจการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมาน้อยมาก โดยนายไนเส่งทุน เลขาธิการจากคณะกรรมการสมาชิกเมืองเชาโส่งเปิดเผยว่า นอกจากประชาชนไม่สนใจการเมืองแล้ว ยังอาจเป็นเพราะ 2 พรรคการเมืองมอญลงแข่งขันในเขตเลือกตั้งเดียวกัน นอกจากนี้ยังอาจเป็นเพราะประชาชนไม่พอใจรัฐบาล NLD

“ตอนที่พรรค NLD ลงแข่งขันเลือกตั้งในพื้นที่นี้เมื่อปี 2558 ทางพรรค NLD สัญญาว่าจะนำการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงมาสู่ประชาชน แต่พวกเขาทำสิ่งที่ประชาชนต้องการไม่ได้ แม้กระทั่งไม่ฟังเสียงของประชาชนเกี่ยวกับการตั้งชื่อสะพานข้ามแม่น้ำสาละวิน ดังนั้นทำให้ประชาชนสูญเสียความมั่นใจที่มีต่อรัฐบาลและการเมือง” นายไนเส่งทุน กล่าว

ทั้งนี้ การเลือกตั้งซ่อมในพม่าที่ผ่านมา เป็นการชิงชัยเก้าอี้ในสภาทั้งหมด 19 ที่นั่ง ในเขตเลือกตั้งเมืองเชาโส่ง รัฐมอญนั้นมีพรรคการเมือง 5 พรรคลงแข่งขัน แต่พรรคที่สามารถคว้าชัยในพื้นที่คือ นายอ่องจีเต็ง จากพรรค USDP ที่ให้การสนับสนุนโดยกองทัพ ได้คะแนนไปทั้งสิ้น 19,667 คะแนน เมืองเชาโส่งนั้น มีหมู่บ้านทั้งหมด 78 หมู่บ้าน และมีประชากรราว 2 แสนคน มีทั้งชาวมอญ ชาวกะเหรี่ยงและชาวพม่าอาศัยอยู่ด้วยกันในพื้นที่นี้

รัฐสภาพม่าได้มีมติเห็นชอบที่จะตั้งชื่อสะพานเป็นชื่อของนายพลอองซาน บิดาของนางซูจีเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งขัดต่อสิ่งที่ประชาชนในรัฐมอญเรียงร้อง จึงทำให้ประชาชนนับหมื่นในรัฐมอญได้ออกมาประท้วงด้วยความไม่พอใจ ชี้เป็นการแผ่ขยายอิทธิพลของพม่าในรัฐชาติพันธุ์ สะพานแห่งนี้เริ่มก่อสร้างมาเมื่อปี 2558 และมีชื่อเดิมว่า “สะพานข้ามแม่น้ำสาละวิน เชาโส่ง” ต่อมาถูกเปลี่ยนชื่อเป็นสะพานนายพลอองซาน โดยมีกำหนดการเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 เดือนเมษายนนี้

ที่มา Mon News Agency
แปลและเรียบเรียงโดย สำนักข่าวชายขอบ

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →