สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

คลื่นผู้หนีภัยคะเรนนีมุ่งสู่รัฐฉานใต้ หลังพม่าบอมลอยก่อครั้งใหญ่ ทูตพม่าวอน UN แทรกแซง

วันที่ 11 มกราคม 2565 สำนักข่าว BBC Burmese รายงานว่า  นายจ่อโมตุนเอกอัครราชทูตพม่าประจำสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้เลขาธิการ UN สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ดำเนินการปราบปรามกองทัพพม่า

โดยในจดหมายระบุว่า กองทัพพม่าใช้อาวุธหนัก เฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธในรัฐคะเรนนี (รัฐคะยา หรือกะเหรี่ยงแดง) ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม ส่งผลให้พลเรือนหลายหมื่นคนหลบหนีการสู้รบในเมืองลอยก่อ เมืองหลวงของรัฐคะเรนนี มีผู้เสียชีวิต บ้านเรือนถูกทำลาย การใช้กำลังของทหารพม่าไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบในรัฐคะเรนนีแต่ยังส่งผลกระทบถึงส่วนอื่น ๆ ของประเทศด้วย

ทูตพม่าเรียกร้องให้สหประชาชาติดำเนินการอย่างทันท่วงที เพื่อปกป้องประชาชนพม่าจากอาชญากรรมสงครามทางทหารและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ขณะที่สำนักข่าวคะเรนนี กันตรวดีไทมส์ Kantarawaddy Times รายงานว่า ประชาชนในรัฐคะเรนนีจำนวนมากหลั่งไหลออกจากเมืองเพื่อลี้ภัยสงครามที่กำลังดุเดือด

ขอบคุณภาพจาก Kantarawaddy Times

การต่อสู้ระหว่างทหารพม่าและกองกำลังในพื้นที่ เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 ในเมืองดีมอโซ และขยายไปยังเมืองพรูโซและลอยก่อ

ชาวบ้านในพื้นที่หนีการสู้รบเข้าไปในป่า แต่เมื่อการต่อสู้ทวีความรุนแรงขึ้น ผู้คนจำนวนมากจึงตัดสินใจหนีออกจากเมือง ผู้ลี้ภัยหญิงคนหนึ่งในเมืองลอยก่อกล่าวว่า “เราหวาดกลัวและผวาทำให้ต้องออกมา ไม่มีใครอยากออกจากบ้าน 
แต่ว่าต้องทิ้งทุกอย่างไว้ข้างหลังแล้วออกมาตัวเปล่า”

ผู้หนีภัยออกจากเมืองพร้อมกับข้าวของเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้น ผู้หนีภัยจำนวนมากต้องหนีสงครามไปต่างเมืองที่ไม่มีแม้คนรู้จักหรือญาติพี่น้อง เพื่อไปอาศัยอยู่ในวัดหรือโรงเรียน

นายออง ซาน มยิ้น โฆษก Karenni State Consultative Council (KSCC) กล่าวว่า กำลังให้ความช่วยเหลือผู้หนีภัยที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น

“บางเส้นทางสัญจรถูกปิดกั้นโดยทหารพม่า ดังนั้นกองกำลังป้องกันประชาชน (PDF) และกองกำลังป้องกันแห่งชาติคะเรนนี (KNDF) จึงได้ช่วยอพยพผู้คนไปยังเส้นทางที่ปลอดภัย บางส่วนได้รับการช่วยเหลือแล้ว หลายหมื่นคนอพยพไปในรัฐฉาน ผู้คนบางส่วนออกจากรัฐคะเรนนีและยังมีบางส่วนที่ซ่อนตัวอยู่ ทั้งนี้ KSCC มีคณะกรรมการบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรม ดังนั้นเราจึงพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ด้วยผู้ลี้ภัยที่มีจำนวนมาก ทำให้เราช่วยเหลือได้อย่างไม่ครอบคลุม” เขากล่าว

หญิงผู้หนีภัยคนหนึ่งกล่าวว่า “ฉันรู้สึกเศร้า ครอบครัวของฉันก็เศร้าเช่นกัน ฉันอยากจะร้องไห้ เราไม่ได้มีเวลาเตรียมตัว และเตรียมอาหารก่อนออกมาเลย อะไร ๆ ก็ดูย่ำแย่ไปหมด ฉันกังวลมาก” เธอกล่าว

ทั้งนี้การต่อสู้ในรัฐคะเรนนีทวีความรุนแรงขึ้นทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมากอพยพออกจากเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →