สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ชาวบ้านฮอดท้า “วีระกร”ลงพื้นที่ผันน้ำยวม ส.ส.ก้าวไกลชี้เป็นโครงการละเมิดสิทธิมนุษยชนกว้างขวาง

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2566 เป็นวันที่สอง นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.พรรคก้าวไกล และกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวถึงกรณีโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนเขื่อนภูมิพล (แนวส่งน้ำยวม) ของกรมชลประทาน ที่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.นครสวรรค์ ได้อภิปรายไปเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม โดยระบุว่ามีชาวบ้านเพียง 30 หลังคาเรือนที่ได้รับผลกระทบ ว่าเป็นข้อมูลที่ไม่จริง การที่นายวีระกรจะเยินยอหรือเชียร์รัฐบาล ก็เป็นเรื่องที่พอจะเข้าใจได้ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงและนายวีระกรก็เป็น ส.ส.อาวุโส ควรเป็นตัวอย่างให้ ส.ส.ใหม่อย่างตน

นายมานพกล่าวว่า การที่นายวีระกรบอกว่าหมู่บ้านท่าเรือ ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนในโครงการผันน้ำยวม อยู่ที่อำเภอแม่สามแลบก็ผิดแล้ว เพราะหมู่บ้านนี้อยู่ที่ อำเภอสบเมย จึงไม่แน่ใจว่าที่นายวีระกรบอกว่าได้ไปลงพื้นที่มาแล้วนั้น ได้เดินทางไปจริงหรือไม่ และการที่นายวีระกรบอกว่าโครงการผันน้ำยวมครั้งนี้ จะกระทบชาวบ้านกะเหรี่ยง ปกาเกอะญอ 30 หลังคาเรือนนั้น ก็ไม่เป็นความจริง เพราะนอกจากชาวบ้านท่าเรือแล้ว ยังมีชาวบ้านแม่เงา และชุมชนอีกมากมายตลอดแนวทางการขุดเจาะอุโมงค์ที่ได้รับผลกระทบ ดังนั้นตนจึงไม่แน่ใจว่านายวีระกรได้เข้าไปคุยกับชาวบ้านจริงหรือไม่ และที่ใดบ้าง ที่สำคัญคือไม่แน่ใจว่านายวีระกรเคยไปถึงปากอุโมงค์ที่ อำเภอฮอดหรือไม่

นายมานพกล่าวว่า การที่นายวีระกรบอกว่า มีเพียงเอ็นจีโอไม่กี่คนที่ออกมาคัดค้านจนต้องไปพึ่งคนทำงานด้านสิทธิมนุษยชนนั้น จริงๆแล้วเพราะโครงการนี้ได้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง และชาวบ้านยังได้ทำงานร่วมกับนักวิชาการจากทั้งมหาวิทยาลัยในกรุงเทพและภาคเหนือ ส่วนเรื่องการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ก็ไม่ได้ติดตาม การอภิปรายข้อสังเกตของสภาผู้แทนราษฎรต่อรายงานการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ซึ่งมีโครงการผันน้ำยวมอยู่ในนั้น ซึ่งเป็นอีไอเอร้านลาบเป็นที่รับทราบว่าขาดการมีส่วนร่วม นักวิชาการที่จัดทำรายงานก็กำลังถูกตั้งคำถามเรื่องมาตรฐานทางวิชาการและความเชื่อมโยงกับกรมชลประทาน

ส.ส.พรรคก้าวไกลกล่าวว่า การลงทุนในโครงการนี้มีมูลค่ากว่า 1.7 แสนล้านบาท แล้วจะเอางบประมาณที่ไหนมาลง หากร่วมทุนกับเอกชนจากต่างประเทศ ก็ต้องจ่ายค่าน้ำ ค่าบริการจัดการ และค่าไฟฟ้าสูบน้ำกว่าปีละ 2,000 ล้านบาท

“ผมเห็นว่ายังมีทางเลือกการบริหารจัดการน้ำที่คุ้มค่ากว่า มีประสิทธิภาพ ไม่สร้างผลกระทบต่อทรัพยากร และให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วม”นายมานพ กล่าว

ขณะที่นายศักดิ์ชัย เยมู ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง บ้านแม่งูด อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ซึ่งที่ดินจะได้รับผลกระทบจากกองดินและวัสดุบริเวณปากอุโมงค์ผันน้ำ กล่าวว่า นายวีระกรนั่งอยู่ในสภา จะรู้อะไรเพราะไม่เคยเห็นแม่น้ำยวมอย่างแท้จริง พูดออกมาได้ว่ามีน้ำสูบได้ทั้งปี ทั้งๆที่ความเป็นจริงแม่น้ำยวมและแม่น้ำเงาไม่ได้เยอะอย่างที่ส.ส.รายนี้พูด

“ ถ้าท่านอยากรู้ความจริงให้มาถามผมหรือคนในพื้นที่ดีกว่า จะได้รู้อย่างแท้จริง อยากให้ส.ส.ท่านนี้มาที่แม่งูดจังเลย ชาวบ้านจะได้คุยปัญหาให้ฟัง เกี่ยวกับโครงการผันน้ำนี้” นายศักดิ์ชัย กล่าว
////////////////

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →