สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ชาวบ้านบางกลอยคาใจ รพ.แก่งกระจานยังไม่ชี้แจงผลสอบการตายของ ‘กิ๊ป ต้นน้ำเพชร’ เครือข่ายชนเผ่ายื่นเรื่อง สปสช. เร่งเยียวยา

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2566 ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เขต 5 ราชบุรี ตัวแทนเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมือง ภาคกลาง ตะวันตก ตะวันออก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพภาคประชาชน จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นองค์กรตาม ม.50(5) พรบ.หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าแห่งชาติ 2545 เข้ายื่นคำร้องขอรับการพิจารณาการเยียวยากรณีนางกิ๊ป ต้นน้ำเพชร นักต่อสู้สิทธิชุมชนชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย ที่เสียชีวิตภายหลังเข้ารับบริการตามสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่โรงพยาบาลแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ด้วยอาการป่วยโรคไข้เลือดออก

นายเกรียงไกร ชีช่วง ผู้ประสานงานเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองฯ กล่าวว่า เครือข่ายได้เข้าไปให้การช่วยประสานงานให้ชาวบ้าน กรณีการเสียชีวิตของนางกิ๊ป ซึ่งได้รับผลกระทบจากการรับบริการสาธารณสุขที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือเกิดความเสียหาย ตาม ม.41 พรบ.หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อให้กระบวนการเป็นไปตามขั้นตอนการพิจารณาโดยเร็ว เนื่องจากด้วยระยะทางที่ห่างไกลทุรกันดาร ทำให้ญาติไม่สะดวกในการมาเรียกร้องด้วยตนเอง จึงมอบหมายให้เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองดำเนินการแทน และดำเนินการส่งเรื่องให้ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพภาคประชาชนช่วยติดตามผลการพิจารณาของ สปสช. เพื่อให้เกิดการพิจารณาที่เป็นธรรมกับครอบครัวและชุมชนบางกลอย

“ครอบครัวมีความไม่สบายใจในการให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ รพ.แก่งกระจาน เป็นความกังวลทางด้านจิตใจจากความสูญเสียสามีหรือแม่ จึงผ่านเรื่องให้เครือข่ายช่วยดำเนินการ เราก็เต็มใจให้ความช่วยเหลือ หวังว่า สปสช.จะเร่งพิจารณาชดเชยครอบครัว เพราะเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการเสียชีวิตของนางกิ๊ป” นายเกรียงไกร กล่าว

ด้าน น.ส.จันทร ต้นน้ำเพชร ลูกสาวของนางกิ๊ป ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ภายหลังจากเสร็จสิ้นงานศพ ทาง รพ.แก่งกระจาน ยังไม่มีการชี้แจงการเสียชีวิตของแม่(นางกิ๊ป) ว่าเกิดจากความผิดพลาดของโรงพยาบาลแก่งกระจานตามข้อสงสัยของญาติและชาวบ้านหรือไม่ มีเพียงการส่งตัวแทนมาร่วมงานศพเท่านั้น จึงต้องการให้โรงพยาบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาชี้แจงผลการสอบสวน และอธิบายอย่างเป็นทางการกับชาวบ้าน ซึ่งเกรงว่าทุกฝ่ายจะปล่อยให้เรื่องนี้เงียบหายไปเอง

“ชาวบ้านไม่ได้โกรธผู้อำนวยการโรงพยาบาล หรือ หมอ เพราะเชื่อว่าอาจเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่บางคน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นความรับผิดชอบของผู้อำนวยการโรงพยาบาล ก็ต้องออกมาชี้แจงกับชาวบ้าน แต่ไม่เคยมาพบหรือโทรมาหาญาติเลย มีแต่ส่งตัวแทนมาร่วมงานศพเท่านั้น ชาวบ้านไม่มีใครอยากมีปัญหากับหมอหรือพยาบาล เพราะเจ็บป่วยเราก็ต้องไปพึ่งพาหมอทุกคน แค่เราอยากให้ออกมาชี้แจงและหาคนรับผิดชอบ” น.ส.จันทร กล่าว

On Key

Related Posts

คดีถึงที่สุด-ชาวเลราไวย์ชนะคดีพื้นที่หน้าหาด ศาลฎีกาพิพากษายืนชี้อยู่มานาน ชาวบ้านดีใจเผยมั่นใจขยายแผงขายปลา แต่ยังหวั่นเอกชนรุกเส้นทางเดินดั้งเดิมสู่ “บาลัย”

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 นายสุรพงษ์ กองจันทึก ปRead More →

กสทช.ขู่เพิกถอนใบอนุญาตผู้ประกอบการทำผิดส่งสัญญาณโทรศัพท์ข้ามแดนไปยังแหล่งอาชญากรรมริมแม่น้ำเมย-เผยกำลังตรวจสอบเข้มทำไมหันเสาออกไปประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของคณRead More →