สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

หนังสือร้องเรียนรัฐบาลพิจารณาหยุดสัมปทานรอบที่๒๑

image
ภาพ เฟซบุ๊ค ขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน

เรื่อง ขอให้หยุดการสัมปทานรอบที่ ๒๑

เรียน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๕๗ มาตรา๔ ภายใต้บังคับบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพและความเสมอภาค บรรดาที่ชนชาวไทยเคยได้รับความคุ้มครองตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขและตามพันธกรณีระหว่างประเทศที่ประเทศไทยมีอยู่แล้ว ย่อมได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญนี้

สนธิสัญญาว่าด้วยสิทธิในทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมของสหประชาชาติ๑๙๙๖ ตามข้อบัญญัติสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติที่๑๘๐๓ เรื่องอำนาจอธิปไตยของรัฐเหนือทรัพยากรธรรมชาติ ต้องเป็นกรรมสิทธิ์ของประชาชนที่ต้องได้ใช้ประโยชน์และสร้างความมั่งคั่งของประชาชนในรัฐ

การสัมปทานตาม พรบ.ปิโตรเลียม๒๕๑๔ ก่อให้เกิดการสูญเสียอธิปไตยด้านปิโตรเลียม ๓ ประการสำคัญ คือ กรรมสิทธิ์ในปิโตรเลียม กรรมสิทธิ์ในข้อมูลปิโตรเลียม กรรมสิทธิ์ในอุปกรณ์การผลิต ซึ่งดำเนินการมากว่า๔๐ปี ส่งผลให้ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากปิโตรเลียมของประเทศนั้นน้อยลง รัฐได้ประโยชน์จากการสัมปทานน้อยเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งประชาชนต้องใช้ปิโตรเลียมในราคาสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นทั่วโลก การจัดสรรการขุดเจาะปิโตรเลียมรอบใหม่จึงควรสร้างระบบ กติกา เพื่อให้รัฐมีอำนาจอธิปไตยในปิโตรเลียมและจัดสรรเพื่อประโยชน์สูงสุดเพื่อประชาชน เสียก่อน

ขาหุ้นปฏิรูปพลังงานจังหวัดกระบี่ จึงขอให้ท่านพิจารณาระงับการเปิดสัมปทานรอบที่๒๑เอาไว้ก่อน จนกว่าจะมีการแก้ไขพรบ.ปิโตรเลียมที่ทำให้รัฐมีอำนาจอธิปไตยในปิโตรเลียมและจัดสรรเพื่อประโยชน์สูงสุดเพื่อประชาชนเช่นการเปลี่ยนระบบสัมปทานเป็นระบบแบ่งปันผลผลิตเพื่อให้รัฐได้อธิปไตยด้านปิโตรเลียมคืนมา

ทั้งนี้หากไม่มีการระงับการสัมปทานรอบ๒๑ ขาหุ้นปฏิรูปพลังงานจังหวัดกระบี่จะดำเนินการเรียกร้องเพื่อให้มีการยุติในรูปแบบอื่นต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

ด้วยความเคารพอย่างสูง
ขาหุ้นปฏิรูปพลังงานจังหวัดกระบี่
๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๗

On Key

Related Posts

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →

รมว.พม.ประกาศไม่ส่ง 19 เด็กไร้สัญชาติกลับพม่า ข้องใจต้นตอข่าว พระอาจารย์วัดสว่างอารมณ์แจงไม่มีการนำไปเดินเรี่ยไร ผอ.ศูนย์การเรียนไร่ส้มจับตาเป็นภาค 2 ของการส่งเด็กกลับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราRead More →

กองทัพ KNDF-KNPP ยึดพื้นที่รัฐคะเรนนีได้ 90% โดยเฉพาะหลายเมืองติดชายแดนไทย ส่วนทัพโกก้างเริ่มฟื้นฟูเมืองเล่าก์ก่ายหลังสงครามสงบชั่วคราว ขณะที่ทัพอาระกันรุกคืบพื้นที่-กลไกรัฐยะไข่ราชการหยุดทำงาน

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 สำนักข่าว Myanmar Now แRead More →

ชาวบ้านสามพร้าวยื่นหนังสือ 4 หน่วยงาน เผยถูกรัฐขับไล่ออกจากที่ทำกินกว่า 500 ไร่ เตรียมสร้างวิทยาลัยแพทย์ เคยร้องเรียนตั้งแต่ปี 65 ไร้ความคืบหน้า หวังเร่งแก้ปัญหาเยียวยาผลกระทบ

วันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่ศาลากลางจังRead More →