สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

แถลงการณ์สภาลุ่มน้ำโขง “แม่น้ำไร้พรมแดน รัฐต้องปกป้องผลประโยชน์ประชาชน”

 

วันนี้ 16 ธันวาคม ที่หอประชุม ประจักษ์ศิลปาคม ศาลากลาง จ.หนองคาย มีการจัดประชุมให้ข้อมูลโครงการเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำดอนสะโฮง สปป.ลาว โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 150 คนจากจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ และจังหวัดใกล้เคียง โดยเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง หนองคาย – บึงกาฬ ได้การออกแถงการณ์คัดค้านการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงและเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐและรัฐบาลกลางปกป้องสิทธิของประชาชนไทย

——————————
แถลงการณ์
เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง หนองคาย – บึงกาฬ

“แม่น้ำไร้พรมแดน สิทธิและผลประโยชน์ของประชาชน รัฐบาลต้องปกป้อง”

16 ธันวาคม 2557

วันนี้ที่ อ.เมือง จ.หนองคาย มีการจัดประชุมให้ข้อมูลเกี่ยวกับเขื่อนดอนสะโฮง โดยจัดตามระเบียบที่กำหนดไว้ในข้อตกลงแม่น้ำโขง พ.ศ. 2538 ว่าประเทศที่จะสร้างเขื่อนที่จะกั้นแม่น้ำโขงสายหลักจะต้องมีการปรึกษาหารือล่วงหน้ากับประเทศอื่น ก่อนที่จะดำเนินโครงการได้ นับเป็นเขื่อนแห่งที่ 2 ที่กำลังจะมีการก่อสร้างกั้นแม่น้ำโขงสายหลัก

พวกเราประชาชนลุ่มน้ำโขง คนปลูกผักริมโขง ชาวนา ผู้ใช้น้ำ คนหาปลา คนเลี้ยงปลา พ่อค้า คนขับเรือส่งสินค้าข้ามฟาก มีความห่วงกังวลใจและไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะมีการก่อสร้างเขื่อนแห่งนี้เกิดขึ้นอีก เนื่องจามากกว่าสิบปีแล้วที่พวกเรากระทบจากการสร้างเขื่อนต้นแม่น้ำโขงในประเทศจีน จำนวน 6 แห่ง ผลกระทบข้ามพรมแดนที่เกิดขึ้น ในภาวะ “น้ำขึ้นฤดูแล้ง น้ำแห้งฤดูฝน” นั้นได้ทำให้เกิดความเสียหายต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและวิถีชีวิตของพวกเรามาตลอด โดยเฉพาะเมื่อเดือนธันวาคม 2556 ระดับน้ำโขงเอ่อท่วมขึ้นมากกว่า 5 เมตรภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน ยิ่งย้ำชัดถึงความเสี่ยงและผลกระทบที่จะหนักหนามากขึ้นต่อพวกเรา ความเสียหายที่เกิดขึ้นดังกล่าวก็ไร้เงาผู้รับผิดชอบ

ปัจจุบันนี้ยังจะมีการสร้างเขื่อนดอนสะโฮงขึ้นอีก พวกเราชาวน้ำโขงคงประสบภาวะหนักมากขึ้น เพราะพวกเรากำลังอยู่ในอ่างเก็บน้ำที่ถูกปิดหัวด้วย “เขื่อนไซยะบุรี” ปิดท้ายด้วย “เขื่อนดอนสะโฮง” ถึงแม้ว่าทางเจ้าของโครงการจะอ้างว่า “เขื่อนไม่ได้ปิดลำน้ำโขง” แต่เขื่อนกำลังจะปิดช่องทางที่ปลาแม่น้ำโขงว่ายจากปากแม่น้ำโขงที่เวียดนาม ทะเลสาบเขมร ลำน้ำสาขาได้ตลอดทั้งปี ซึ่งเท่ากับเป็นการทำลายความมั่นคงทางอาหารของพวกเราประชาชนลุ่มน้ำโขงให้หนักยิ่งขึ้น

พวกเรามีจุดยืนชัดเจนที่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง และขอเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐและรัฐบาลกลางปกป้องสิทธิของประชาชนไทย เลิกเกรงใจเพื่อนบ้านและกลุ่มทุน มีจุดยืนเรื่องความถูกต้องและเป็นธรรม เพื่อปกป้องผลประโยชน์อันสูงสุดของประชาชนไทย เพระแม่น้ำโขงคือแม่น้ำไร้พรมแดนและเป็นของประชาชนทุกคน

——————————

On Key

Related Posts

โฆษก KNU ประกาศไม่เหลือพื้นที่เจรจาให้ SAC ระบุต้องรบให้ชนะเท่านั้น ชวนประชาชนร่วมกำจัดปีศาจร้ายออกจากแผ่นดินกอทูเล เผยพยายามให้กระทบเศรษฐกิจน้อยที่สุด “เศรษฐา” ตั้งกก.ชุดใหญ่ติดตามดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในพม่า ให้ปานปรีย์เป็นประธาน

วันที่ 18 เมษายน 2567 พะโดซอตอนี (Padoh Saw Taw NeRead More →

NUG เชื่อการปฏิวัติเข้าใกล้ชัยชนะ ส่งจดหมายกระชับไมตรีกองทัพว้า ชื่นชมมีส่วนสำคัญถอนรากSAC จับตาความเปลี่ยนแปลงภายหลังทูตจีนพบอดีต 3 นายพลผู้นำพม่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าว Irrawaddy รายRead More →

นักวิชาการหลายสถาบันเห็นพ้องทบทวนโครงการผันน้ำยวม ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุนนับแสนล้าน-ปริมาณน้ำไม่พอ-อีไอเอไม่คลอบคลุม ชาวบ้านผู้รับผลกระทบวอนให้ลงดูพื้นที่จริง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประRead More →

ร่วมรำลึก 10 ปี ‘บิลลี่’ ถูกอุ้มหาย ชี้สูญชีวิตแต่ไม่สูญเปล่า ไทยเกิดกฎหมายป้องกันคนหาย และเป็นแรงบันดาลใจคนบางกลอยรุ่นใหม่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแมRead More →

ย้ายอองซานซูจี-อูวินมิ้น ออกจากเรือนจำไปบ้านพักเหตุสุขภาพย่ำแย่ ฝ่ายต่อต้านโจมตีโรงเรียนนายร้อยทหารในเมืองปวินอูหลิ่น มีผู้เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บอีก 12 นาย

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน 2567  สำนักข่าว ChindRead More →