สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

เครือข่ายป้องอันดามันกระบี่ อดอาหาร-ประกาศพร้อมตาย หากรัฐไม่ยุติโรงไฟฟ้าถ่านหิน

received_941848659191753
เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม เวลา 10.00 น. ที่หน้ากระทรวงการท่องเที่ยว ถนนราชดำเนิน กทม. สมาชิกเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน 2 คน ได้ทำการนั่งอดอาหารเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจะยุติโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จังหวัดกระบี่ โดยได้มีการอ่านแถลงการณ์ อารยะขัดขืนต่อการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

“พวกเราขอประกาศว่า หากท่านไม่ยอมยกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินอันดามัน เราจะอดอาหารจนชีวิตจะตายไป เราไม่มีเจตนากดดันอะไรท่าน แต่เราขอเรียนว่าได้ทำทุกวิถีทางแล้ว แต่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยยังคงดึงดันตลอดมา วิธีนี้เป็นวิธีเดียวที่ประชาชนอย่างเราพึงกระทำได้ด้วยการเอาชีวิตเข้ามาเป็นเดิมพันแลกกับชีวิตและธุรกิจท่องเที่ยวที่พึ่งเจริญเติบโตต่อไปอย่างสวยงามของอันดามัน” ในแถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ระบุว่า ตลอด 3 ปี เสียงของประชาชนนั้นว่างเปล่า การส่งเสียงเพื่อรักษาแผ่นดินอันดามันไว้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศและของโลกไม่เคยได้ยิน โดยไม่อาจเอาชีวิตของคนนับเสน ธุรกิจนับร้อย การเกษตร การประมง มาแลกกับกำไรทางธุรกิจของบริษัทถ่านหินซึ่งได้กำไรจากซากปรักหักพังของอันดามัน ขณะที่กระทรวงพลังงานล้าหลังอย่างน่าอาย แม้รัฐบาลประกาศการปฎิรูปแต่กลับดำเนินการตรงกันข้าม เพราะทั่วโลกประกาศปิดโรงงานไฟฟ้าถ่านหินและสร้างพลังงานสะอาดมาทดแทน แต่ประเทศไทยกลับดำเนินการเอาใจพ่อค้าถ่านหินถือว่าเป็นการตั้งใจทำลายคนอันดามันให้ประสบหายะ

ในแถลงการณ์ระบุว่า หายนะการท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่องจะกระทบนับ 100 ในขณะที่รัฐบาลประกาศว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะกลายเป็นรายได้หลักของประเทศ แต่กลับไม่ทำอะไรเลยกับกระทรวงพลังงานที่ประกาศสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ทั้งๆที่มีทางออกด้านพลังงานไฟฟ้าอีกมากมาย
—————–

On Key

Related Posts

ทัพพม่าทิ้งระเบิดบ้าน“ห้วยส้าน”อีก ไฟไหม้บ้าน โชคดีชาวบ้านไทยพลัดถิ่น 560 คนอพยพออกไปก่อนแล้ว เผยกำลังเริ่มขาดแคลนอาหาร ด้านชายแดนสาละวินสู้รบหนักเช่นกัน-ชาวบ้านจากเมืองผาปูนหนีตายหลบซ่อนในป่าเขา

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 นายสม(นามสมมุติ) คนไทยพRead More →

ชี้บทเรียนส่งกลับเด็ก 126 คนกลับพม่าทำลายภาพลักษณ์ไทย “ศ.สมพงษ์” แนะทำระเบียงมนุษยธรรมคุ้มครองเด็ก “ครูน้ำ” เผยส่งเด็กเร่ร่อนไปอยู่พื้นที่ชั้นในหวั่นเอเย่นต์ค้ามนุษย์ อธิบดี ดย.เผยชะลอส่งเด็กกลับ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีเด็กนักเRead More →

KNU ปรับแถลงการณ์ช่วยเหลือมนุษยธรรมหลังกองทัพบกไทยร้อนใจถูกพาดพิง-หวั่นผลกระทบ “ศ.สุรชาติ” ระบุนานาชาติแปลกใจไทยใช้บริการ BGF ที่ใกล้ชิด SAC มาก่อน แนะวางกรอบคิดยุทธศาสตร์ปัญหาสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงควาRead More →

KNU แสดงจุดยืน 6 ข้อหลังความช่วยเหลือมนุษยธรรมส่งถึงมือชาวบ้านกะเหรี่ยง ไม่เชื่อใจกาชาดพม่าระบุเป็นเครื่องมือ SAC “สีหศักดิ์”ตีฆ้องประกาศผลสำเร็จ-เชิญนานาชาติกว่า 50 ประเทศร่วมรับฟัง เตรียมเดินช่วยเหลือหน้าครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 คณะกรรมการกลางสหภาพแห่งRead More →