สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

ชาวเลราไวย์ดีใจกรมเจ้าท่าทุบแล้วกำแพง-เขื่อนกันคลื่นหลังเรียกร้องกว่า 10 ปี ชี้คืนสภาพธรรมชาติดั้งเดิม-จี้กรมที่ดินรังวัดทางเดินสาธารณะ

ภาพบน กำแพงและเขื่อนคอนกรีตที่เอกชนสร้างรุกล้ำพื้นที่สาธารณะก่อนทุบ ภาพล่าง หลังทุบ

เมื่อวันที่ 25 กรกฏาคม 2562 นายสนิท แซ่ซั่ว ตัวแทนชาวเลชุมชนหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า ในวันเดียวกันนี้ทางกรมเจ้าท่าได้ส่งคนงานพร้อมรถแบ็กโฮเข้าปรับสภาพพื้นที่ชายหาดราไวย์ โดยทำการทุบกำแพงและเขื่อนคอนกรีตที่เอกชนสร้างรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ เนื่องจากทางกรมเจ้าท่าได้ชี้ชัดแล้วว่าอยู่นอกเขตที่ดินพิพาทระหว่างชาวเลกับเอกชน ซึ่งการดำเนินการรื้อถอนและปรับปรุงชายหาดจะใช้เวลา 4 วัน คือตั้งแต่วันที่ 25-28 กรกฏาคม

“ชาวบ้านเคยยื่นเรื่องตั้งแต่ปี 2549 ให้กรมเจ้าท่าเข้ามาตรวจสอบการสร้างเขื่อนและกำแพงบนชายหาด จนล่าสุดเราได้ยื่นเรื่องอีกครั้งปี 2559 จนได้เข้ามาตรวจสอบพบว่ามีการก่อสร้างบนพื้นที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงประสานมายังชาวบ้าน ทุกคนก็ยินดี ที่กรมเจ้าท่าเข้ามาปรับชายหาดให้กลับคืนสภาพธรรมชาติดังเดิม อย่างน้อยหอยเสียบ ปู ปลา ก็น่าจะกลับมา ชายหาดก็จะกลับมาสวยงามเหมือนในอดีต” นายสนิท กล่าว

นายสนิท กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ชาวบ้านต้องการให้ทางกรมที่ดินรังวัดแนวชายหาดที่ติดกับที่ดินของเอกชนที่เป็นปัญหาพิพาทกับชาวบ้าน เพื่อกำหนดเขตให้ชัดเจน เพื่อให้ชาวบ้านสบายใจในการดำเนินชีวิต ทั้งเข้าไปหาหอยหาปูบนชายหาด จอดเรือหาปลา หรือเส้นทางเดินไปที่บาลัยหรือสถานที่ศักดิสิทธิ์ตามความชื่อของชาวเล เพื่อประกอบพิธีกรรม หรือนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวพักผ่อนอย่างปลอดภัย

นายสนิท กล่าวอีกว่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ชาวบ้านเตรียมเสนอให้จัดงานวันรวมญาติชาติพันธุ์ชาวเลครั้งที่ 10 ที่ชายหาดราไวย์ เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ให้สังคมเห็นถึงการต่อสู้เรียกร้องสิทธิชุมชนของชาวเลราไวย์ และปัญหาของชาวเลในอันดามัน

On Key

Related Posts

เยาวชนกะเหรี่ยงตกเป็นเหยื่อแก๊งสแกมเมอร์ วอนขอความช่วยเหลือ-ตั้งใจทำงานหาเงินช่วยครอบครัวแต่ถูกหลอกให้เปิดบัญชีม้าถูกแจ้งความดำเนินคดี-หนี้ก้อนใหญ่ เผยพ่อเครียดฆ่าตัวตาย

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม น.ส.แยมุย สายชลพิมาน ชาวไทยเRead More →

วิกฤตเด็กหนีภัยสงครามพม่าทะลัก องค์กรด้านการศึกษาไทยผวาไม่กล้ารับหวั่นถูกดำเนินคดี-ส่งกลับประเทศต้นทางเหมือนกรณีอ่างทอง-ลพบุรี “ครูน้ำ”เจ็บปวดช่วยเด็กให้ได้เรียนกลับถูกมองไม่ซื่อสัตย์กับประเทศ

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 ศูนย์วิจัยพหุวัฒนธรรมแลRead More →

ป้าๆ อดีตสาวฉันทนาเตรียมยื่นหนังสือถึง “เศรษฐา”ในวันเมย์เดย์ 1 พค. วอนช่วยปรับเบี้ยผู้สูงอายุ-บ่นน้อยใจทำงานตั้งแต่สาวจนแก่กลับไร้ความเหลียวแล-รัฐไม่กระตือรือร้นเหมือนเงินดิจิตอล 1 หมื่นบาท

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 น.ส.อรุณี ศรีโต หรือป้าRead More →