สำนักข่าวชายขอบ
Transborder News

สถานการณ์ผืนป่าตะวันตกยังน่าห่วงนายทุนเจ้าเล่ห์หลอกชาวบ้านรุกป่าสารพัดโครงการขนาดใหญ่รุกล้อม24 ปีสืบนาคะเสถียร-ชาวลานสักจัดรณรงค์ใหญ่

image

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557 นายตะวันฉาย หงส์วิลัย ผู้ประสานงานฝ่ายผู้ประสานงานแผนงานการจัดการป่าชุมชนมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เปิดเผยว่าในวันที่ 31 สิงหาคม นี้ทางมูลนิธิฯ และเครือข่ายเตรียมจัดกิจกรรมรำลึก 24 ปี สืบ นาคะเสถียร ที่ตลาดอำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี โดยกลุ่มรักษ์ห้วยขาแข้งเพื่อรำลึกถึงนักอนุรักษ์ป่าและเร่งรณรงค์การรักษ์สิ่งแวดล้อมให้เกิดขึ้นกับสังคมไทย โดยปีนี้มีกิจกรรมจากอาสาสมัครกลุ่มรักษ์ห้วยขาแข้งจัดงานระดมเพื่อสมทบค่าเสบียงอาหาร ยาเวชภัณฑ์และซ่อมแซมอุปกรณ์ในเขตอนุรักษ์ป่าห้วยขาแข้งด้วย

นายตะวันฉายกล่าว่า ขณะนี้ปัญหาที่เกิดคือหน่วยพิทักษ์ป่าทางน้ำ ชื่อว่า “ห้วยพิทักษ์ป่าองค์ทั่ง”ซึ่งเป็นเส้นทางสู่ทุ่งใหญ่นเรศวรและ เชื่อมเข้าสู่ห้วยขาแข้ง มีพรานป่ายิงปืนทุ่นน้ำเสียหาย เกิดรอยรั่วและจมน้ำ ทำให้เกิดปัญหาในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางมูลนิธิฯ และเครือข่ายเห็นว่าต้องเร่งซ่อมแซม โดยคาดว่าจะสร้างทุ่นใหม่ ให้หน่วยอาจจะต้องใช้งบประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งกลุ่มรักษ์ห้วยขาแข้งได้อาสาเข้ามาเป็นฝ่ายระดมทุนร่วมกับมูลนิธิ ฯ โดยในวันที่ 24 สิงหาคม นี้ ทางกลุ่มอาสาจะมีการเดินรณรงค์เพื่อระดมทุน และจัดแสดงดนตรีสมทบทุนพิทักษ์ห้วยขาแข้งด้วย

“วันที่ 30 สิงหาคม จะมีกิจกรรมศึกษาธรรมชาติรายกลุ่มเพื่อเรียนรู้นิเวศป่าห้วยขาแข้ง โดยใช้เวลาเพียง 1 วัน จากนั้นวันที่ 31 เป็นกิจกรรมเสวนาทั่วไปและแสดงดนตรีจากเครือข่ายต่างๆ สำหรับงบฯ ในการดูแลป่าตะวันตกนั้น จากเดิมที่เคยระดมมาหลายทางมีงบประมาณกลางแล้วราว 4 แสนบาท ที่เหลือต้องเร่งระดมต่อไป สำหรับการกระจายงบประมาณนั้นรายได้ส่วนหนึ่งก็สนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ ส่วนหนึ่งใช้ทำกิจกรรมทางสังคม”นายตะวันฉาย กล่าว

นายตะวันฉาย กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ผืนป่าตะวันตกนั้น ขณะนี้ถือว่าน่าเป็นห่วง เพราะหลังจากมีแผนเคลื่อนโครงการในทวาย เขตตะนาวศรี ประเทศพม่า การแย่งชิงที่ดิน ที่เป็นป่าอนุรักษ์เริ่มมีมากขึ้น ชาวบ้านประสงค์นำดินไปขายเป็นทุนและรุกที่ป่าหนักขึ้น เช่น กรณีที่ห้วยขาแข้งนั้น เมื่อกลางปีมีข่าวว่าคนมีสีได้เชิญชวนให้ชาวม้ง เข้ามาดูพื้นที่โดยใช้อุบายหลอกว่าจะแบ่งที่ให้ทำกิน โดยให้ชาวบ้านเร่งรุกป่าเพื่อที่จะบุกเบิกที่ดินได้ ข่าวลือลักษณะนี้สร้างผลกระทบต่อป่าอนุรักษ์มาก ชาวบ้านที่เชื่อจะทำตามโดยไม่คิดถึงกฎหมาย แล้วผลที่เกิดคือ ที่ดินถูกรุกกลายเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกยึดภายหลังและถึงตอนนั้นการฟื้นป่าทำได้ยาก

นายตะวันฉายกล่าวว่า ดังนั้นในปีนี้นโยบายเรื่องการอนุรักษ์ป่าต้องเร่งขับเคลื่อน โดยที่ผ่านมาทางมูลนิธิฯ ได้ยื่นหนังสือให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้วว่าให้ยุติโครงการทุกอย่างที่ส่งผลกระทบต่อป่าตะวันตก เช่น เขื่อนแม่วงก์ เรื่องการสร้างเหมืองที่ทวาย ซึ่งทำโดยทุนไทยและต่างชาติ ที่อาจส่งผลกระทบป่า จังหวัดกาญจนบุรี และขอให้ คสช.เร่งเดินหน้านโยบายอนุรักษ์ป่าทั่วประเทศ

นางสาว จารุณี อัมพราม สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ห้วยขาแข้ง กล่าวว่า กลุ่มรวมตัวกันมาได้ 4 ปีแล้ว กิจกรรมที่ทำส่วนมากเป็นการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในห้วยขาแข้ง โดยแรกเริ่มตั้งกลุ่มมีกันแค่ 8 คน ปัจจุบันมี 50 คน เป้าหมายหลัก คือ เร่งหาเงินมาช่วยเหลือการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งการขายเสื้อของที่ระลึกและการทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น เล่นดนตรี

“แรกเริ่มเราหาทุนผลิตเสื้อขายไม่มีเงินสักบาท ก็ไปยืมเงินจากชาวบ้านที่อุทัยธานีมา เป็นแม่ค้าขายของ เขาบอกว่าเขาอยากร่วมอนุรักษ์ป่าตะวันตกด้วย แต่ไม่มีเวลา เรายื่นข้อเสนอให้ เลยได้ 1 หมื่นบาทแล้วก็หารายได้เพิ่มเรื่อยๆ จากนั้นเราก็พบว่า จริงๆ แล้วคนในพื้นที่รู้ดีว่ามูลนิธิสืบฯทำอะไร คนในท้องถิ่นไม่ได้นิ่งเฉย แต่เขาไม่มีช่องทาง มันต้องมีคนริเริ่ม ปีนี้เลยเปิดหลายช่องทางให้ได้มีส่วนร่วม ทั้งดนตรี ศิลปะ และการบริจาคทั่วไป หวังแค่ว่าประเทศไทยจะมีป่าเหลือไว้บ้าง” นางสาวจารุณี กล่าว

/////////////////////////

อนึ่งสำหรับกิจกรรมงานรำลึก 24 ปี สืบ นาคะเสถียร มีดังนั้น

วันที่ 29 สิงหาคม 2557 ณ ตลาดอำเภอลานสักจ.อุทัยธานี โดยกลุ่มรักษ์ห้วยขาแข้ง

09.00 น. มีขบวนเดินรณรงค์ รอบตลาด
ชมนิทรศศการ จาก มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

บ่ายๆเย็นๆ ชมดนตรี จิตอาสา และร่วมกันระดมทุนเพื่อรักษามรดกโลก
พบกับศิลปินมากมาย…

20.00 น. พิธีจุดเทียนรำลึกโดย อ.รตยา จันทรเทียน ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร..
————-

วันที่ 30 สิงหาคม 2557 ณ เขตรักษาพันธ์ฯห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี
18.00 น.- 19.00 น.ชมดนตรี ตะวันฉาย
19.00 น.- 21.00 น. ชมดนตรี หงา คาราวาน

อาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม
17.00 น.-18.00 น. ชมดนตรีเจ้าหน้าที่ห้วยขาแข้ง
19.00 น.-19.00 น. ชมดนตรี ป้อม เจริญกรุง
19.00 น.-20.30 น. ชมดนตรี มาโนช พุฒตาล – หม่อมเชน
20.30 น.-21.00 น.ชมการแสดง แสง สี เสียง”หลังสิ้นเสียงปืน”
21.00 น.-21.30 น. ร่วมพิธีจุดเทียนรำลึก “สืบ นาคะเสถียร”

จันทร์ที่ 1 กันยายน
07.00 -08.30 น. พิธีทำบุญตักบาตร
08.30 น.-10.00 น. พิธีวางพวงหรีดหน้าอนุสรณ์สถาน เป็นอันเสร็จพิธี..

ทั้งนี้ตลอดวันที่ 30-31 สิงหาคม มีกิจกรรมศึกษาธรรมชาติเปิดรับผู้ที่สนใจ โดยท่านที่จะมาค้างต้องเตรียม เต้นท์ ถุงนอน ของใช้จำเป็น ยารักษาโรค ไฟฉาย ให้พร้อม มีลานกางเต้นท์บริการ และมีอาหาร บริการฟรี/หรือท่านสามารถเตรียมมาเองได้

On Key

Related Posts

ชาวบ้านป่าหมากโวยถูกปักเขตป่าอนุรักษ์ทับชุมชน หวั่นเสียที่ทำกินยกหมู่บ้าน หัวหน้าอุทยานฯ กุยบุรีแจงสำรวจถูกต้อง เตรียมกันเขต-ออกหนังสืออนุญาตให้ชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 นายเยบุ จอเด๊ะโก อายุ 6Read More →

SAC ชี้ “พ.อ.ชิตตู”ตัวอันตราย สื่อพม่าอ้างทางการไทยจับมือทางการพม่ารวบรวมข้อมูลผู้นำ BGF “รศ.ดุลยภาค”เผยกลยุทธ์ทัพพม่าเลาะชายแดนไทยโอบล้อมตี KNU แนะรัฐบาลไทยคุมเข้มพื้นที่ชายแดนแม่สอด-อุ้มผาง-พบพระ

วันที่ 25 เมษายน 2567 สื่อออนไลน์พม่า Khit Thit MeRead More →

หญิงโรฮิงญาเหยื่อค้ามนุษย์ริมน้ำเมยแฉ แก๊งมาเฟียสุดเหี้ยม คุมขัง-ทรมาน-ฆ่าเพื่อเรียกค่าไถ่ มีกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์คุมเข้ม เผยนานาชาติตกเป็นเหยื่อ-ชาวยูกันดา 23 คนได้รับการช่วยเหลือหลังถูกหลอกเป็นสแกมเมอร์ หนุ่มสาวลาว 14 คนถูกส่งต่อจากคิงส์โรมันส์วอนช่วยด่วน

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 น.ส.ไอชะห์(นามสมมุติ) อRead More →